“พระพยอม-อ.สุจินต์”ติง”ครูบาบุญชุ่ม”ทำพิธีช่วย13ชีวิตทีมหมูป่า ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยมอมเมาชาวบ้าน

วันที่ 3 ก.ค.2561 จากการที่พระครูบาบุญชุ่ม พระเกจิดังเมืองล้านน ที่เดินทางไปทำพิธีเปิดถ้ำสวดมนต์เพื่อเป็นกำลังใจในการช่วยนักฟุตบอลและโค้ชทีมทีนทอล์ค (หมูป่า) อะคาเดมี แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทั้ง 13 คน ให้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ให้ประสบผลเสร็จเมื่อวันที่ 29-30 มิ.ย.2561นั้น พระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้แสดงความเห็นว่า หลังการทำพีธีของพระครูบาบุญชุ่มนั้น อาตมามองว่าคนไทยส่วนใหญ่จะสนใจเรื่องลึกลับโดยมองข้ามเรื่องลึกซึ้ง แต่อย่าลืมว่าเรื่องลึกลับไม่ได้ดับทุกข์ได้โดยตรง โดยการที่ช่วยเหลือหากเชื่อพิธีอย่างเดียว และลืมไปว่ายังมีทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยด้วยนั้น ก็จะนำไปสู่การลำเอียง แต่ถ้ามองในมุมกลับกันทางเจ้าหน้าที่ก็ศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกัน พูดง่ายๆว่าข่าวดีที่ได้รับนั้นมาจาก 2 พลัง คือพลังของฌาน และพลังของเทคโนโลยี เปรียบเสมือนกำลังใจ และความสามารถของทุกๆคน ที่ทำให้เกิดผลสำเร็จ

ทั้งนี้ พระพยอม ยังกล่าวอีกว่า ถ้าอิงความเชื่ออย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงผู้ปฏิบัติงาน บอกตรงๆ ว่ามันเสียกำลังใจ เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะเข้าไปหาคนในถ้ำทั้งๆ ที่มืด และอุณหภูมิเย็นจัดขนาดนั้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้เสียศูนย์ทางปัญญา ส่วนเรื่องกลับชาติมาเกิด เพราะมีกรรมร่วมกัน และต้องมาชดใช้กรรมกันนั้น คือมีเรื่องแบบนี้จริงๆ แต่ถ้าจะไปเชื่อเรื่องแบบนี้ ก็ต้องขอบอกว่ามีทั่วประเทศ แต่การเชื่อแบบนี้ ก็ยังดีกว่าเชื่อแบบงมงาย

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ได้เผยแพร่คลิปการบรรยายของ อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ นักบรรยายธรรม เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2561 โดยให้หัวข้อว่า ความจริงของ 13  ชีวิตที่ติดในถ้ำและทุกคน(ไม่มีพระภิกษุหรือพระครูบาที่ทำผิดพระวินัยแล้วจะมีอำนาจวิเศษอะไร)

คลิปวีดีโอใหม่(พื้นฐานพระอภิธรรม 1 ก.ค.2561)แสดงความจริงว่า ทุกชีวิตและที่ติดในถ้ำ ไม่พ้นจากกรรมและผลของกรรม ควรกระทำการช่วยเหลือให้ดีที่สุด น่าชื่นชมอนุโมทนาในเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่มีจิตที่ดีและช่วยเหลือกัน แต่การช่วยเหลือนั้น ก็ต้องตามหน้าที่ที่ถูก พระภิกษุที่บวชมาในพระพุทธศาสนา ต้องประพฤติตามพระธรรมวินัย เป็นพระภิกษุ แต่ทำพิธีเปิดถ้ำ ปัดเป่าสิ่งไม่ดี แสดงถึงไม่ศึกษาพระธรรม ไม่ปฏิบัติตามคำสอนพระพุทธเจ้า มอมเมาชาวบ้านประชาชน เพราะ ไม่ตรงกับกรรมและผลของกรรม พระพุทธเจ้าไม่ได้ให้ภิกษุทำพิธีกรรมที่ผิดคำสอน หากภิกษุทำ ต้องอาบัติเป็นโทษ ตายไปตกนรก เเเละการกระทำเหล่านั้น ไม่มีอำนาจบันดาลอะไรเลยทั้งสิ้น แต่หลอกลวงว่าเป็นผู้วิเศษ และ ชาวพุทธเชื่อหรือ ในสิ่งที่ตรงข้ามคำสอน ไม่ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่เชื่อแต่อย่าลบหลู่ แต่ ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่จริง ภิกษุกระทำสิ่งที่ตรงข้ามพระพุทธเจ้า กล่าวคำจริง จะลบหลู่ไหม หรือช่วยให้ชาวพุทธ ที่หลงงมงายและยกย่องพระภิกษุที่กระทำกิจไม่ใช่ของภิกษุ ควรหรือไม่

วิกฤตพระพุทธศาสนาดูได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวพุทธมั่นคงในกรรมหรือไม่ และ ควรยกย่องเจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี แต่ภิกษุกระทำผิด ควรติเตียน ไม่ควรเสรรเสริญเลย ไม่มีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ทุกอย่างเป็นไปตามกรรมและผลของกรรมของแต่ละคน หากอวดคุณที่มี แต่ตนไม่มี เช่น เห็นพญานาค ตัวเองมีฤทธิ์ ตามกำลังกิเลสแล้ว ย่อมถึงอาบัติปาราชิก ขาดจากความเป็นพระ

ขออนุโมทนา ศึกษาธรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.dhammahome.com โดย มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

(หมายเฟตุ : ข้อมูลจาก http://www.amarintv.com/news-update/news-10261/220649/และ ฟังคลิปที่ https://www.facebook.com/dhammahomefellowship/videos/1061681633984556/)

Leave a Reply