“เจ้าชายจอร์จจะทรงเปลี่ยนไปนับถือศาสนาพุทธก็ได้ ถ้าเป็นพระประสงค์ของพระองค์”

อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี่บอกว่า ท่านไม่ขัด หากเจ้าชายจอร์จ รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษจะเปลี่ยนไปนับถือพระพุทธศาสนา

สาธุคุณจัสติน เวลบี้ อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี่ กล่าวขึ้นหนึ่งวันหลังทำพิธีตั้งชื่อให้กับว่าที่องค์คริสตศาสนูปถัมถกแห่งอังกฤษในอนาคต โดยบอกว่า หากเจ้าชายมีพระประสงค์เช่นนั้น ก็พร้อมยินดีน้อมรับ

คำกล่าวนี้ของอาร์คบิชอป สร้างความตกตะลึงให้กับกลุ่มอนุรักษ์นิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินคาดอะไร เพราะเจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ ก็ทรงย้ำมาโดยตลอด ว่าพระองค์มีพระประสงค์ที่จะเป็น “องค์ศาสนูปถัมภก” มากกว่า “คริสตศาสนูปถัมภก” เมื่อพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ เพื่อให้สอดรับกับสังคมพหุวัฒนธรรมของอังกฤษ

เมื่อถูกสถานีช่อง 4 ถามว่า ท่านจะทำเช่นไร หากเจ้าชายจอร์จ องค์รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ อยากจะเปลี่ยนจากนับถือคริสต์ไปเป็นพุทธ อาร์คบิชอปตอบกลับว่า ก็ดีสิ เราจะได้เปลี่ยนไปเป็นสมเด็จพระสังฆราชแห่งเกาะอังกฤษแทน เอ๊ย!! ไม่ช่ายยยย!! หากเป็นพระประสงค์ของพระองค์ ท่านก็คงไม่ขัด คำสัมภาษณ์นี้มีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากท่านทำพิธีตั้งชื่อให้กับเจ้าชายที่พระราชวังเซนต์เจมส์

คำสัมภาษณ์นี้ มาจากกระแสที่ลือกันมานาน ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงมีพระประสงค์ที่จะเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่น โดยทั้งนี้ ทรงมีความประทับใจเป็นพิเศษกับพระพุทธศาสนา และมักจะไปปรากฏพระองค์อยู่ตามวัดพุทธ กับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์อยู่บ่อยครั้ง

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักข่าวเดอะเดลลีเมลล์ก็ได้รับรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่า เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮรี แทบไม่เคยเข้าโบสถ์ในวันอาทิตย์ ซึ่งต่างอย่างสิ้นเชิงกับสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ 2 ที่ทรงเข้าโบสถ์ไปสวดมนต์เป็นประจำ

อาร์คบิชอปกล่าวต่อว่า เจ้าชายวิลเลียม ว่าที่กษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษในวัย 31 ชันษา แม้จะทำพิธีประกาศตนเป็นคริสตศาสนิกชนแห่งโบสถ์แองกลิกัน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 แต่ก็ทรงเข้าโบสถ์แทบจะนับครั้งได้ โดยส่วนใหญ่จะเข้าก็เฉพาะตอนมีงานพระราชพิธีสำคัญ เช่น งานอภิเษกสมรส หรือไม่ก็วันคริสต์มาสเพียงเท่านั้น และก็ทรงเหมือนพระราชบิดา ชอบไปปรากฏพระองค์อยู่ตามวัดพุทธ เพื่อไปนั่งสมาธิ

(หมายเหตุ : ข้อมูลจาก http://www.dailymail.co.uk/news/article-2475972/Prince-George-Buddhist-wants-says-Archbishop-royal-christening.htmlและภาพจาก http://www.amarintv.com/news-update/news-1809/64455/)

Leave a Reply