บ.กูเกิ้ลสหรัฐใผ่ธรรม!นิมนต์”พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์”อบรมสมาธิภาวนา

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Sunthorn Utaithum ได้รายงานว่า พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ภิกษุชาวเวียดนามซึ่งพำนักอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้เดินทางไปบรรยายและอบรมการทำสมาธิภาวนาวิถีพุทธให้กับพนักงานของบริษัทกูเกิ้ลที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาครึ่งวัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสมาธิภาวนาเป็นวิถีปฏิบัติที่ส่งผลดีต่อสมองและเป็นเส้นทางไปสู่ความสุข

ตลกตรงที่มีช่วงหนึ่งที่ท่านบรรยายให้กับพนักงานของบริษัทกูเกิ้ลฟังว่า ทุกวันนี้เราถูกข้อมูลเป็นจำนวนมากประเดประดังเข้าใส่ ในขณะที่เราต้องการข้อมูลเพียงน้อยนิดเพื่อการดำรงชีวิต หลายสิ่งหลายอย่างที่เราไปตามรู้ แต่กลับพบว่ามันแทบไม่มีประโยชน์อะไรกับชีวิตเลย เพราะแท้จริงแล้วความสุขไม่ได้ขึ้นกับว่าเรารู้อะไรมากแค่ไหน แต่ขึ้นกับว่าสิ่งที่เรารู้นั้น ได้นำมาใช้เพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขหรือเปล่า

ทั้งนี้บริษัทกูเกิ้ล ได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการฝึกสติอย่างต่อเนื่องอย่างเช่นตามรายงานนี้ สติ VS. นวัตกรรม เบื้องหลังความสำเร็จของ GOOGLE คือ การฝึกให้พนักงาน “เจริญสติ” 

เฟซบุ๊ก Sunthorn Utaithum ได้รายงานด้วยว่า รัฐบาลแคนาดาสงสัยว่าทำไมวัดพุทธมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และคนแคนาเดียนก็เข้าวัดไปปฏิบัติธรรมกันมากขึ้นๆ จึงส่งรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นสายลับปลอมตัวมาสืบ คือมานั่งเรียนทฤษฎี มาเดินจงกรม และปฏิบัติสมาธิภาวนา เรียนจนจบหลักสูตรที่แคนาดา 6 เดือน แล้วมาเปิดหลักสูตรด้วยการเดินจงกรมขึ้นดอยอินทนนท์ที่ประเทศไทย ถึงได้โป๊ะแตก และยอมเปิดเผยว่าตนเองเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลแคนาดา

เขากลับไปบอกนายกรัฐมนตรีให้รับรองหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานของพระพุทธศาสนา โดยกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ถ้าประเทศแคนาดาไม่รับรองหลักสูตรนี้ ถือว่าโง่มาก การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจึงได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฏหมายของประเทศแคนาดานับแต่บัดนั้น

Leave a Reply