อาหารรสพระทำ!’หลวงพี่ช้าง’นำเสิร์ฟสุขภาพเสิร์ฟธรรม

“หลวงพี่ช้าง”พระนักพัฒนา ออกเทศน์รูปแบบใหม่ “ธรรมกับสุขภาพ” ให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุอาการอาพาธพระสงฆ์ พร้อมนำวัตถุมงคลเพื่อสุขภาพที่ดีมาแจกจ่ายให้ประชาชนอีกด้วย

 

วันที่ 23 พ.ย.2561 “หลวงพี่ช้าง” หรือ “เจ้าอธิการเจริญ กิตติคุโณ” เจ้าอาวาสวัดกรับพวงเหนือ ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก พร้อมกับ อสว.(พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด) และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมให้ความรู้กับประชาชน โดยการแสดงธรรมเทศนารูปแบบใหม่ในหัวข้อเรื่อง “ธรรมกับสุขภาพ” บริเวณตลาดต่างๆ ในพื้นที่ อำเภอพรหมพิราม เพื่อให้ประชาชนที่มาเดินเลือกซื้อของภายในตลาด มีความสนใจและเอาใจใส่ในการดูแลสุขภาพของตนเอง และได้นำ “วัตถุมงคลเพื่อสุขภาพ” ทั้งน้ำพริก น้ำพริกตาแดงผัดหมู , น้ำพริกแจ่วบอง ,น้ำพริกข่า ,น้ำพริกแมงดา เป็นต้น ผัดไทย และ ผักสดปลอดสารพิษทั้ง มะเขือ ข้าวโพดอ่อน ถั่วพลู พริก ผักกาดขาว นำมาแจกให้ประชาชนได้นำกลับไปรับประทานกันฟรี

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีจำนวนพระสงฆ์อาพาธ เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน หลวงพี่ช้าง ได้คิดหาวิธีที่จะให้ความรู้แก่ประชาชนในรูปแบบการเทศน์ ส่วนเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต. ได้นำป้ายไวนิลแสดงข้อมูลการดูแลสุขภาพ โรคภัยต่างๆ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจอาหารการกินของตัวเอง พร้อมทั้งได้นำเครื่องตรวจเช็คชีพจร ความดันมาบริการแก่ประชาชนที่มาร่วมฟัง เทศน์ จากหลวงพี่ช้างด้วย
โดยทางวัด มีพระลูกวัดที่ได้ผ่านการอบรม อสว. มาแล้วรวม 12 รูป (ผ่านอบรมที่ จ.สุโขทัย 10 รูป ที่ จังหวัดพิษณุโลก 10 รูป) จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพราะ อสว.(พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด) มีความรู้ความเข้าใจ สามารถการวัดไข้ การวัดความดันโลหิต ตรวจเบาหวาน ทำแผล การดูและพระติดเตียง การทำ CPR ปั๊มหัวใจยามฉุกเฉิน และพระ อสว. ยังทำหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ด้านสุขภาพภายในวัด ประสานงานด้านสุขภาพพระสงฆ์กับคณะสงฆ์ และหน่วยงานสาธารณสุข และให้บริการด้านสุขภาพเบื้องต้นแด่พระสงฆ์ในพื้นอีกด้วย

Cr.พิษณุโลกประชาสัมพันธ์ จากส.ปชส. พิษณุโลก ภาพ/ข่าว

Leave a Reply