ติง!‘พระว.วชิรเมธี’แนะเลือกคนมีศีลมีสัตย์ อย่าเลือกศรีธนญชัย

วันที่ 9 ธันวาคม 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เพจพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 1 นาที 23 วินาที มีเนื้อหากล่าวชี้แนะคนไทยเกี่ยวกับการเลือกนักการเมืองเข้าสู่สภา โดยระบุว่า “ขอให้เลือกคนมีศีลมีสัตย์ อย่าเลือกคนกะล่อนเป็นศรีธนญชัยเข้ามาบริหารบ้านเมือง เราจะเป็นอย่างที่เราเลือก ไม่ว่าเลือกคนมาเป็น กัลยาณมิตร หรือเลือกนักการเมืองมาเป็นผู้แทน ดังนั้นจงเลือกอย่างมีสติเลือกอย่างมีปัญญา อย่าเลือกเพราะเห็นแก่เงินตราและโลกามิส” (http://thebuddh.com/?p=38340)

ทั้งนี้คำว่า “โลกามิส” พจนานุกรมให้ความหมายไว้ว่า “ครื่องล่อใจให้ติดอยู่ในโลก ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส และสัมผัส. (ป. โลก + อามิส).น. เครื่องล่อใจให้ติดอยู่ในโลก ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส และสัมผัส. (ป. โลก + อามิส)

ต่อมาวันที่ 8 ธันวาคม 2561  ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักวิชาการด้านศาสนา โพสต์ข้อความผ่านเพจ ‘ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat’ แสดงความคิดเห็นความว่า เป็นความคิดทางการเมืองการปกครองที่ตื้นเขิน เพราะศีลไม่ได้สอนให้ยุติธรรม และเคารพสิทธิ อีกทั้งนักบวชที่ถือศีลก็ยังถูกจับทุกวัน ส่วนศรีธนญชัย ไม่มีตัวตนจริง

ดร.ศิลป์ชัย ยังระบุด้วยว่า มีความประสงค์จะโต้วาทีกับพระมหาวุฒิชัยในที่สาธารณะ เพื่อแลกเปลี่ยนเชิงธรรมะ ข้อความส่วนหนึ่งดังนี้ “ทำไมนักบวชท่านนี้ถึงคิดเรื่องการเมืองการปกครองได้ตื้นเขินเช่นนี้หนอ ผู้เขียนอยากโต้วาทีด้วยในที่สาธารณะนะ ก็ไม่ได้จะตำหนิติว่าอะไรดอก แต่อยากแลกเปลี่ยนเชิงธรรมะ เพื่อชี้ว่าหลักธรรมที่ท่านใช้อยู่มีจุดอ่อนอย่างไร

คนที่สอนว่าให้เลือกสส.ที่ถือศีล ขอแย้งว่านักบวชถือศีลก็ยังถูกจับทุกวัน และศีลไม่ได้สอนให้ยุติธรรม/เคารพสิทธิฯ ถือศีลก็ดีแต่คงไม่พอ”

“คนไทยชอบบริภาษกันมากว่าคนนั้นคนนี้เป็นศรีธนญชัย จนผู้เขียนเข้าใจว่าน่าจะมีการเข้าใจผิดอะไรบางอย่างแน่ๆ
ใครที่อ้างว่าใครเป็นศรีธนญชัย ต้องตระหนักไว้เลยว่า คุณ “ศรีธนญชัย” นั้นไม่มีจริง ไม่มีตัวบุคคลจริง เป็นแค่นิทานพื้นบ้านแนวตลกเจ้าปัญญา เรื่องนี้คนไทยเข้าใจผิดกันมายาวนานมาก

ยิ่งกว่านั้น ความเป็นนิทานแนว “ตลกเจ้าปัญญา” ของนิทานศรีธนญชัยนั้นยังเป็นตลกเจ้าปัญญาแนวที่เล่นกับภาษา ในลักษณะที่ว่าภาษาดิ้นได้ ภาษากำกวม ภาษามีหลายความหมาย หรือการเลี่ยงภาษา เลี่ยงบาลี เป็นต้น หรือเจ้าปัญญาแบบหาช่องโหว่ของกฎหมาย เลี่ยงกฎหมาย ที่เรียกว่าพวก “หัวหมอ” ไม่ใช่เจ้าปัญญาแบบอิคคิวซัง หรือแมคไกเว่อร์ อะไรแบบนั้น

ใครอ่านศรีธนญชัยมาก ๆ ก็น่าจะเก่งเรื่องเล่นตลกกับภาษา คล้ายๆ กับตลกจำอวด หรือตลกคาเฟ่ ต้องเน้นด้วยว่า คนแบบศรีธนญชัยนี่มีตัวจริงไม่ได้นะ เพราะถ้ามีตัวจริงศรีธนญชัยจะเป็นคนที่เหลวไหลเสียจนเป็นคนที่คำพูดเชื่อถือไม่ได้ แถมยังเป็นคนเห็นแก่ตัว ฆ่าน้องควักไส้ล้างท้องได้โดยไม่รู้สึกผิด แสดงว่าโหดเหี้ยมอำมหิต น่าจะโรคจิตเภทด้วยซ้ำ และถ้าคนอย่างศรีธนญชัยมีตัวจริงแล้วชีวิตยังเจริญก้าวหน้าในสังคมและระบบราชการไทยได้ แบบในวรรณคดีไทยที่เรียน ๆ กันอยู่ ก็แสดงว่าสังคมนั้นคงไร้สติปัญญาไร้ศีลธรรมสิ้นดี”

ขณะเดียวกันวันที่ 9 ธันวาคม 2561 นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านศาสนา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า พระไทยไม่เข้าใจการเมืองในโลกสมัยใหม่ โดยเข้าใจไปเองว่าการอ้างธรรมะและศีลธรรมมาชี้นำการเมืองคือหน้าที่ของพระ ข้อความตอนหนึ่ง ระบุว่า

“ปัญหาของพระไทยคือ เข้าใจเอาเองว่า การอ้างธรรม ศีลธรรมชี้นำทางการเมืองเป็น “หน้าที่” ของพระ แต่ไม่เคยทำความเข้าใจว่า การเมืองในโลกสมัยใหม่เป็นเรื่องทางโลก (secular) หรือ เป็นเรื่องที่ตัดสินถูก ผิด ชอบธรรม ไม่ชอบธรรมบนหลักการโลกวิสัย (secularism) คือ หลักสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค หรือหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ทำถูกหลักการนี้ คือ ถูกหรือชอบธรรม ละเมิดหลักการนี้คือผิด ไม่ชอบธรรม ไม่เกี่ยวกับศีลธรรมทางศาสนาใดๆ ที่สำคัญตามหลักการโลกวิสัยต้องแยกศาสนาออกจากการก้าวก่ายแทรกแซงทางการเมือง ในบ้านเราเวลานักศาสนาเสนอความเห็นอะไรทางการเมืองพวกเขามักพูด ภาษาเดียวกับเผด็จการ เช่น ต้องเลือกคนดีมีศีลธรรมเข้าสภา และฝ่ายที่ทำรัฐประหารก็อ้างว่าพวกตนเป็นคนดี”

Leave a Reply