‘ดร.สุดารัตน์’ชวน สวดมนต์ข้ามปี ยกพุทธสุภาษิต เตือนเห็นภัยมรณะ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2561 เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ได้โพสต์ข้อความว่า ช่วงวันหยุดปีใหม่ เป็นช่วงเวลาดีๆ​ ที่ครอบครัวได้กลับมาอยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตากันนะค​ะ​ หลังจากต้องทำงานหนัก มาทั้งปี ใครที่คุณพ่อคุณแม่ยังอยู่ ก็กลับไปกราบ​ ไปกอด​ ไปหอม ท่านผู้เป็นพระในบ้าน​ ให้ท่านชื่นใจนะคะ และถ้ามีโอกาสก็ชวนกันสวดมนต์ไหว้พระ​ เข้าวัดฟังธรรม และทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่​ ชีวิตใหม่กันค่ะ

ทุกวัดมีจัดสวดมนต์ข้ามปี ใกล้วัดไหนก็ไปวัดนั้นค่ะ​ แต่ถ้าไม่สะดวกออกจากบ้าน หรือบางคนต้องเดินทาง​ ต้องทำงาน ก็ไม่เป็นไรเลยค่ะ จะสวดมนต์เจริญจิตภาวนาที่บ้าน​ บนรถ​ หรือที่ทำงานก็ได้ค่ะ​ เพียงแค่น้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณและตั้งใจเป็นคนดี​ น้อมนำพระธรรมคำสอนมาปฏิบัติในปีใหม่นี้​ ก็จะเป็นมงคลต่อชีวิตตลอดปีแล้วค่ะ

ปีเก่าผ่านพ้นไป หมายถึงเวลาของชีวิตแต่ละคนที่จะเหลือลดน้อยลงอีกหนึ่งปี การสวดมนต์ข้ามปีเพื่อให้เกิดสติมีความไม่ประมาทในชีวิต ดั่งพุทธศาสนสุภาษิตบทหนึ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “อจฺจนฺติ กาลา ตรยนฺติ รตฺติโย, วโยคุณา อนุปุพฺพํ ชหนฺติ, เอตํ ภยํ มรเณ เปกฺขมาโน, ปุญฺญานิ กยิราถ สุขาวหานิ” แปลว่า “กาลย่อมล่วงไป ราตรีย่อมผ่านไป ชั้นแห่งวัยย่อมละลำดับไป ผู้เล็งเห็นภัยในมรณะนั้น พึงทำบุญอันนำสุขมาให้”

ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก พุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วยดุษฎีนิพนธ์เรื่อง “พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทยในปัจจุบัน” อย่างไรก็ตามก็ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีที่พระอุโบสถกลางน้ำเช่นเดียวกัน

Leave a Reply