นักธุรกิจมอญจากพม่ารุกไทย “ขอเชื่อมสัมพันธ์เศรษฐกิจไทย-มอญ”

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา  นายพญาซ้าน  บุตรชายรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลุ่มชาติพันธุ์ประเทศเมียนมาร์ ได้นำนักธุรกิจกลุ่มชาติพันธุ์มอญจากกรุงย่างกุ้ง  เมืองเมาะละแหม่ง ประเทศเมียนมาร์กว่า 30 ชีวิต เดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์กับมอญเมืองไทยและนักธุรกิจไทยที่สนใจอยากจะไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์

        สอบถามข้อมูลการประชุมกับกลุ่มคนไทยเชื้อสายมอญหรือรามัญในประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ชาวรามัญทั้ง 2 ประเทศได้พบกันเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ด้านธุรกิจ และครั้งนี้มีนักธุรกิจมอญจากประเทศเมียนมาร์มากันหลายสิบคน และแต่ละคนล้วนเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งสินค้า วัตถุดิบส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย อย่างนายพยาซ้าน คนนี้มีธุรกิจหลายอย่าง ทั้งโรงแรม โรงานปลากระป๋อง บริษัทด้านไอที รถขนส่ง รวมถึงธุรกิจร้านอาหาร และหลายท่านที่มาล้วนมีธุรกิจเป็นของตนเองทั้งสิ้น อย่างผู้ประกอบการท่านหนึ่งอยู่เมืองเมาะละแหม่ง รัฐมอญ เป็นเจ้าของธุรกิจปั้มน้ำมัน โรงแรมและร้านอาหารในเขตรัฐมอญ..”

        จากการสอบถามนักธุรกิจมอญกลุ่มนี้ซึ่งบางคนพูดไทยได้คล่องแคล่ว เล่าว่า รเดินทางมายังประเทศคราวนี้ พวกเขาคาดหวังอยากเชื่อมความสัมพันธ์ด้านธุรกิจกับมอญเมืองไทยและรวมทั้งนักธุรกิจไทย ทั้งขอเชิญชวนนักธุรกิจไทยที่สนใจอยากจะไปลงทุนในเขตรัฐมอญ ประเทศเมียนมาร์  โดยรับปากว่าจะดูแลและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และหากมีโอกาสช่องทางที่ดี พวกเขายินดีพร้อมจะมาลงทุนในประเทศไทย เพราะทุกวันนี้วัตถุดิบ เครื่องจักร ส่วนมากก็นำไปจากประเทศไทย

      หลังเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างนักธุรกิจมอญทั้ง 2 ประเทศ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าภายใน 3 เดือนต่อจากนี้ไปขอให้นักธุรกิจมอญทั้ง 2 ประเทศ ร่วมกันจัดตั้งสภาธุรกิจหรือสมาคมการค้าร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการลงทุนระหว่างประเทศทั้งสองในอนาคตต่อไป..

Leave a Reply