การเมือง-ประเพณีและคนยุคใหม่ “วัดฮินดู”

หญิงอินเดีย 2 คน แอบเข้าวัดฮินดูดัง ไม่สนธรรมเนียมห้ามและการประท้วงของผู้นับถือ

Men talk to two women who entered the Sabarimala Temple in Pathanamthitta, Kerala, India, January 2, 2019

คำบรรยายภาพเกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นหลังจากหญิงอินเดียเดินทางเข้าไปในวัดฮินดูชื่อดัง
สองหญิงอินเดียสร้างประวัติศาสตร์เข้าวัดฮินดูชื่อดังในอินเดียเป็นครั้งแรก หลังมีกฎห้าม การประท้วงต่อต้านและการทำร้ายผู้หญิงที่พยายามจะเข้าไปในวัด
ตามประวัติศาสตร์ วัดซาบารีมาลา วัดฮินดูชื่อดังที่รัฐเกรละของอินเดียมีกฎห้ามไม่ให้ผู้หญิงในช่วงวัยมีประจำเดือน (10-50 ปี) เข้าวัด แต่เมื่อปีที่แล้ว ศาลสูงสุดอินเดียได้มีคำตัดสินยกเลิกข้อห้ามนั้น
บินดู อัมมีนี อายุ 40 ปี และ คานัค ดูรกะ อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นผู้ศรัทธาในเทพอัยยับปา เดินทางไปยังวัดเมื่อตอนเช้าตรู่วันนี้ (2 ม.ค.) ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นอีกครั้ง และตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาจัดการกับฝูงชนหลายแห่งในรัฐเกรละ
อัมมีนี บอกกับบีบีซีว่า พวกเธอไปถึงวัดในช่วงเช้าตรู่และได้เห็นเทวรูปราว 2-3 นาที
“เราเดินขึ้นไปยังวัดได้อย่างราบรื่น เจ้าหน้าที่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และก็กลับก่อนที่ผู้ประท้วงจะสังเกตเห็นเรา” อัมมีนี กล่าว และเสริมว่า มีตำรวจนอกเครื่องแบบคอยเดินไปด้วย
Tear gas on the streets of Kerala
คำบรรยายภาพตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาในการควบคุมผู้ชุมนุม
วัดนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง และมีผู้ศรัทธานับล้านเดินทางมาสักการะ โดยบ่อยครั้งเป็นการเดินทางด้วยเท้าเปล่า
เหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้นึกถึงประเด็นถกเถียงในไทยเมื่อปี 2560 ที่เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ใน จ.เชียงใหม่ ติดป้ายห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าอุโบสถของวัด โดยชี้ว่าผิดจารีตและเป็นเหตุให้เกิดความเสื่อม ในขณะที่ผู้วิพากษ์วิจารณ์มองว่าเป็นการกีดกันทางเพศ
ปินาราไย วิจายัน มุขมนตรีของรัฐเกรละ ซึ่งสนับสนุนคำตัดสินของศาลฎีกา บอกกับผู้สื่อข่าวว่านี่เป็นห้วงเวลาประวัติศาสตร์ โดย เมื่อ 1 ม.ค. รัฐบาลผสมฝ่ายซ้ายของเขาได้ประสานจัดให้มี “กำแพงผู้หญิง” โดยผู้หญิงจากทั่วรัฐเกรละร่วมยืนกันเป็นกำแพงมนุษย์ยาว 620 กม. เพื่อประท้วงต่อต้านกฎข้อห้ามนี้
เจ้าหน้าที่ของวัดบอกว่าผู้หญิงทำให้วัด “แปดเปื้อน” โดยวัดปิดไปหนึ่งชั่วโมงเพื่อทำ “พิธีล้างมลทิน” และได้เปิดให้คนเข้าใหม่แล้ว
ประเด็นดังกล่าวทำให้มีการชุมนุมประท้วงไปทั่วรัฐโดยตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาควบคุมผู้ชุมนุม สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีการปะทะรุนแรงบริเวณหน้ารัฐสภา พรรคชาตินิยมฮินดู ภารติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอยู่ในขณะนี้ก็ได้เรียกร้องให้มีการประท้วงเป็นเวลา 2 วันด้วยหลังจากได้ยินข่าวนี้
หนึ่งในวิธีการเดินเข้าวัดคือการขึ้นบันไดศักดิ์สิทธิ์ 18 ขั้น ซึ่งเป็นพิธีศักสิทธิ์ที่ผู้เข้าร่วมต้องอดอาหารเป็นเวลา 41 วัน
Devotees climbing the steps to the temple.
คำบรรยายภาพผู้คนหลายล้านเดินทางมาขึ้นบันไดศักดิ์สิทธิ์ของวัดนี้ทุกปี

ทำไมผู้หญิงมีประจำเดือนห้ามเข้า

ศาสนาฮินดูมองผู้หญิงที่มีประจำเดือนว่าไม่สะอาด และห้ามพวกเขาเข้าร่วมพิธีการทางศาสนา ในขณะที่วัดฮินดูส่วนใหญ่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัดได้ตราบใดที่พวกเธอไม่ได้อยู่ช่วงกำลังมีประจำเดือน วัดซาบารีมาลเป็นหนึ่งในไม่กี่วัดที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงในช่วงอายุ 10-50 ปี เข้าวัดเลย

ตำนานของวัดว่าไว้ว่า เทพอัยยับปา เป็นชายผู้ให้สัตย์ว่าจะครองโสดตลอดไป และผู้ศรัทธาบอกว่า การห้ามผู้หญิงที่อยู่ในช่วงอายุที่มีประจำเดือนเป็นการทำตามความต้องการของเทพเจ้าผู้นี้

ทำไมถึงเป็นเรื่องการเมือง

รัฐบาลรัฐเกรละให้การสนับสนุนคำตัดสินของศาล และนายวิจายัน ได้กล่าวหลายครั้งว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล

อย่างไรก็ตาม พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เห็นว่าคำตัดสินศาลเป็นการโจมตีค่านิยมของศาสนาฮินดู ประเด็นนี้เป็นเรื่องถกเถียงมากขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียจะมาถึงในเดือน เม.ย. และ พ.ค. โดยผู้วิพากษ์วิจารณ์เชื่อว่า นายโมดีใช้เรื่องที่ก่อให้เกิดความแตกแยกทางศาสนาในการดึงคะแนนเสียงจากฐานเสียงของพรรคบีเจพีซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่นับถือศาสนาฮินดู

*****************************

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ :https://www.bbc.com/thai/

 

Leave a Reply