กลุ่มชาวพุทธ : ประณามฆ่าครูใต้

      กลุ่มถักทอสันติภาพ (กทส.) ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2557 เป็นการรวมกลุ่มของชาวพุทธ มีทั้งพระภิกษุ ภิกษุณี และฆราวาส ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ในชายแดนใต้ กลุ่มนี้เป้าหมายคือเพื่อเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต้อนรับชาวมุสลิมและเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมไทยได้ออกแถลงการณ์ประณามก่อสถานการณ์ความรุนแรงด้วยการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์


สืบเนื่องจากเมื่อเร็ว ๆนี้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ได้ฆ่า นายอมตะ สโมทานทวี อดีตข้าราชการครู ในอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา แขวนคอ และนำรถไปก่อเหตุคาร์บอมบนถนนชนบทบ้านนิคม อ.เทพา จ.สงขลา ยังผลให้เจ้าหน้าที่ 2 ราย คือ ร.ต.ท.สมนึก แก้วหนุน และร.ต.อ.หญิง สินีนาถ คงพุทธ ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันอังคารที่ 8 มกราคม 2562 นั้น
เหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความเสียใจ คามหวาดกลัว และลดทอนความเชื่อมั่นต่อฝ่ายที่ใช้กำลังซึ่งหนึ่งของขบวนการผู้เห็นต่างที่ต่อสู้กับรัฐ แม้ว่าขบวนการฯ จะประกอบด้วยหลายองค์กรและไม่มีองค์กรใดที่ประกาศตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุการณ์ แต่ก็มีบางองค์กรที่เคยแสดงจุดยืนว่าไม่ต้องการทำร้ายผู้บริสุทธิ์และต้องการเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยสันติภาพ
การก่อเหตุเช่นนี้ส่อถึงความไม่จริงใจของฝ่ายที่ใช้กำลังของขบวนการ และการขาดทักษะทางการเมืองของขบวนการฯที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ได้สร้างความอึดอัดขัดข้องให้แก่ผู้คนในจังหวัดชายแดนใต้
กลุ่มทักทอสันติภาพ (กทส.) ซึ่งเป็นกลุ่มชาวพุทธที่มุ่งหมายให้ผู้คนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติในชายแดนใต้ ขอประณามการก่อเหตุรุนแรงดังกล่าว และเรียกร้องให้ขบวนการฯยุติการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด และหากมีเป้าหมายทางการเมืองประการใด ก็ขอให้ดำเนินการอย่างมีศักดิ์ศรี และความรับผิดขอบ

                                                           กลุ่มถักทอสันติภาพ
วันพุธที่ 9 มกราคม 2562

Leave a Reply