อดีตผู้บริหารไมโครซอฟท์ บวชพระฝึกสมาธิวิถีพุทธ

วันที่ 15 ม.ค.2562 พระ Alex (Wai Choon) Butt อดีตนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ อดีตผู้จัดการบริษัทไมโครซอฟท์ ประจำประเทศมาเลเซีย ออกบวชเพื่อศึกษาการฝึกสมาธิในโครงการ International Dhammadayada Ordination Program (IDOP) พระ Alex ผู้ซึ่งเคยคร่ำหวอดในวงการธุรกิจด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก เขาเชื่อว่าชีวิตต้องทำงานหนักเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ และสิ่งนี้จะทำให้เขาจะมีความสุข (physical well-being) ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่ค่อยสนใจเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาจิต (spiritual well-being)มากนัก มุ่งแต่จะทำงานเพียงด้านเดียว

จนเมื่อคุณแม่ของ พระAlexได้จากเขาไปอย่างไม่มีวันกลับ ความมั่งคั่งทางการเงินและความสำเร็จด้านต่างๆที่เขามี ไม่สามารถช่วยชีวิตแม่ของเขาได้เลย
ทำให้Alex เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าคนเราเกิดมาทำไม? ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ไหน? ชีวิตที่สมบูรณ์ควรเป็นอย่างไร?

พระAlex ได้พบกับพระภิกษุชาวไทยที่ปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่สิงคโปร์ในงานศพของแม่ และได้ทดลองนั่งสมาธิกับพระเป็นครั้งแรก เขาได้สัมผัสถึงความสงบของจิตใจอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในโลกธุรกิจ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากบวชเพื่ออุทิศบุญให้กับแม่และต้องการฝึกทำสมาธิอย่างจริงจัง พระAlex ได้บวชเป็นพระเมื่อปีพ.ศ.2560 ตัดขาดจากโลกภายนอก ได้เดินธุดงค์ ปฏิบัติธรรม ใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบพระภิกษุอยู่ในป่าสน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า “ความสุขควรจะเป็นเป้าหมายของการมีชีวิตอยู่ และจะเป็นพลังนำพาเราไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน ความสุขที่คนเราแสวงหา ที่แท้แล้วอยู่ภายในตัวนี่เอง”

พระAlex ได้ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์การออกบวชและความมหัศจรรย์ของสมาธิในภาษาที่เรียบง่ายเหมาะกับนักธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่กำลังแสวงหา “ความพอดีระหว่างความสุขกับความสำเร็จ” ผ่านหนังสือที่ชื่อว่า “A CEO, An Entrepreneur, A Tourist and the Monk”

 

https://theceomonk.com Cr: Pb.Paiboon
Cr.Phra Sanitwong Charoenrattawong

Leave a Reply