พระครูบาบุญชุ่มแสดงธรรม’ทุ่งยั้งทัพ’ ปูชนียสถานแห่งสันติภาพ

วันที่ 16 ม.ค.2562 พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เดินทางมาแสดงธรรมแก่ประชาชนทั้งชาวเชียงใหม่และชาวไทใหญ่แต่งกายตามประเพณีมาร่วมงานนับหมื่นคน ที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ด้วยการอาราธนานิมนต์ของพลตรีบรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ทั้งนี้ได้มีพันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมาร่วมฟังด้วย

สถานที่แห่งนี้มีชื่อเรียกในทางประวัติศาสตร์ว่า “ทุ่งยั้งทัพ” เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากกรุงศรีอยุธยาผ่านดินแดนล้านนา มุ่งไปตีเมืองอังวะ นับเป็น “ปูชนียสถานแห่งสันติภาพ” และเป็นศูนย์รวมจิตใจ ชักนำมิตรภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันแก่ทุกชาติพันธุ์ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

การแสดงธรรมของพระครูบาบุญชุ่มได้ขอให้ทุกคนประกอบแต่กรรมดี ให้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณบูรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ของไทย และขอให้ทุกๆ คนประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งพี่น้องคนไทยและคนไทใหญ่ ขอให้ประกอบแต่คุณงามความดี จะทำให้คนเรามีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ต้องไปแสวงหาพระเครื่ององค์ไหนมาคล้องคอ พระอยู่ที่ใจ อยู่ที่คุณความดีที่เราทำไว้ ขอให้มีความรักต่อชาติบ้านเมือง ต่อพระศาสนา และพระมหากษัตริย์

Cr.FB-นิมิตฺตํ สาธุรูปานํ กตญฺญูกตเวทิตา

Leave a Reply