หลวงปู่ทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ กับประสบการณ์’เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง’

เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี รุ่น “เลื่อนสมณศักดิ์” สร้าง เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ ได้รับความนิยมสูงมาก จนบางเหรียญที่สวยงามคมชัดมากๆ มีราคาเช่าหาแพงกว่า เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นแรก ปี ๒๕๐๐ ที่เรียกว่า “เหรียญหัวโต” เสียอีก ด้วยเหตุที่ว่า เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์มีประสบการณ์ความศักดิ์สิทธิ์โด่งดังในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเมตตามหานิยม และความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน โดยเฉพาะในเรื่องการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งและหน้าที่การงานที่สูงขึ้นดีขึ้น จนเป็นที่เลื่องลือทั่วไป

ทั้งนี้ เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ พระครูวิสัยโสภณ (ทิม ธมฺมธโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะ (วัดช้างให้) (พ.ศ.๒๔๘๔-๒๕๑๒) สร้างเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงปู่ทวด ในโอกาสที่ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโทพัดขาว ฝ่ายวิปัสสนา พ.ศ.๒๔๙๙ ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูวิสัยโสภณ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นเหรียญรูปทรงเสมา ด้านหนึ่งเป็นรูปหลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิ มีอักษรรอบข้างเป็นภาษาขอม มีรูปช้างที่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง ที่บริเวณฐานมีอักษรคำว่า “หลวงพ่อทวด วัดช้างให้” มีห่วงในเหรียญ

ส่วนอีกด้านหนึ่งมีรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์หน้าตรง มีอักษรรอบข้างเป็นภาษาขอม และมีอักษรภาษาไทยคำว่า พระครูวิสัยโสภณ (ทิม) งานเลื่อนสมณศักดิ์ ๐๘ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม เท่าที่ปรากฏในวงการพระมีหลายเนื้อ อาทิ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า สำหรับค่านิยมของเหรียญรุ่นนี้ มีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ๑.เหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๙ เนื้อทองคำ ค่านิยมกว่า ๑๐ ล้านบาท ๒.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อเงิน ค่านิยมแสนปลายๆ ๓.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้ออัลปาก้า ในอดีตค่านิยมเพียง ๒,๐๐๐-๓,๐๐๐ บาท แต่ปัจจุบันหาเช่ากันในราคาหลักแสนกลางๆ และ ๔.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองแดง ค่านิยมหลักแสนต้นๆ

“ใครแขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วจะไม่ตายโหง” เป็นคติความเชื่อของคนวงการพระเครื่อง รวมทั้งผู้คนทั่วไป แต่มีพระหลวงปู่ทวดอยู่รุ่นหนึ่ง นอกจากคติความเชื่อเรื่องแขวนแล้วแคล้วคลาดปลอดภัย ยังมีความเชื่อที่ว่า “แขวนแล้วได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง พระหลวงปู่ทวดรุ่นที่ว่าคือ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ พ.ศ.๒๕๐๘ ”

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ “บิ๊กแป๊ะ” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) บอกว่า เมื่อคราวใดถึงเทศกาลการแต่งตั้งโยกย้ายและเลื่อนตำแหน่งจะนิมนต์พระขึ้นคอ ๓ องค์ และทุกวันนี้ยังแขวนอยู่ คือ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ และจตุคามรามเทพ เนื้อทองคำ รุ่นเหนือดวง วัดพุทไธศวรรค์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ที่มีคำร่ำลือว่า “นึกอะไรไม่ออก มีทุกข์ร้อนอะไร ให้เอ่ยชื่อ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง”

ส่วนเหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ นั้น ก็ขึ้นชื่อเลื่องลือด้านเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งอยู่แล้ว ประสบการณ์ “เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์” ได้แสดงปาฏิหาริย์ แบบสุดๆ “เลื่อนทั้งยศเลื่อนทั้งต่ำแหน่ง” คือ เลื่อนตำแหน่ง บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ-พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ขยับจาก รอง ผบช.ทท. ขึ้นเป็น ผู้บัญชากาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ติดยศ พล.ต.ท.

 

“เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์” เป็นพระเครื่องหนึ่งในหลายองค์ ที่ บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ แขวนติดคอทุกวัน ที่สำคัญ คือ ผลสำรวจประชาชนที่ให้คะแนน ตำรวจท่องเที่ยว ถึง ๗.๑๗ คะแนน จากเต็ม ๑๐ และส่วนตัว พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ประชาชนก็ให้คะแนนการทำงาน ๗.๓๒ คะแนน พร้อมเหตุผลมีผลงานสู่สายตาประชาชน ปราบผู้ร้ายข้ามชาติ แชร์ลูกโซ่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ทำงานดี ทำงานรวดเร็ว ช่วยเหลือประชาชน ฯลฯ

อีกประสยการณ์หนึ่งที่ ชัดเจน คือพล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รอง ผอ.ศปป.๕ กอ.รมน. บอกว่า ด้วยเหตุที่เกิด พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งตรงกับปีที่สร้างเหรียญรุ่นดังกล่าว จึงเป็นความชอบส่วนตัว ปัจจุบันมีอยู่ ๓ เหรียญ เป็นเนื้อทองแดง เนื้ออัลปาก้าชุบนิกเกิล และเนื้ออัลปาก้า

ส่วนเรื่องประสบการณ์ของพระหลวงปู่ทวดรุ่นนี้ ผมพูดได้เลยว่า เมื่อครั้งที่ยังมียศพันเอกก็จะห้อยพระหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ติดตัวอยู่ประจำ ซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ตั้งอกตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ

กระทั่งได้เลื่อนยศเป็นพลตรี หลังจากได้เลื่อนยศแล้ว มีเพื่อนๆ น้องๆ มาขอยืมไปห้อยคอ ปรากฏว่าได้รับเลื่อนยศทุกคน ซึ่งนี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น

ขณะที่ พ.อ.นิคม อุดมเลิศวนสิน รองผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ ๗๑ จ.ลพบุรี หรือชื่อที่คนวงการพระเรียกสั้นๆ ว่า “เสธ.นิคม” ครั้งหนึ่งเคยได้ฉายาว่า “เจ้ากรมเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ปี ๒๕๐๘”

ด้วยเหตุที่ว่า “เสธ.นิคม”เคยมีเหรียญเนื้อทองแดงมากถึง ๑๗ เหรียญ และเนื้ออัลปาก้ามีกว่า ๔๐ เหรียญ แต่ปัจจุบันทั้งให้ฟรีและให้เช่าไปเกือบหมดแล้ว “เสธ.นิคม” บอกว่า นอกเหนือจากภารกิจตามปกติทางราชการทหารคือ หาพระให้นาย โดยเฉพาะเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ปี ๐๘ มักจะถูกสั่งให้หาในส่วนที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ซึ่งเคยหาเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ให้นายไม่ต่ำกว่า ๑๐ เหรียญ

บางคนหาให้ไม่ทัน ก็ขอยืมไปแขวน เมื่อได้เลื่อนตำแหน่ง ก็เอามาคืน ซึ่งทุกครั้งจะแนะนำด้วยว่า ให้ตั้งนะโม ๓ จบ แล้วระลึกถึงท่าน ขอบารมีต่างๆ ที่ต้องการแล้วสวดพระคาถาว่า “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา ๙ จบ” สำหรับภาพ”เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์หลวงปู่ทวดวัดช้างให้ พ.ศ. ๒๕๐๘ เหรียญผ่าปาก เนื้อทองคำ เป็นของ ของ นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย

ที่สำคัญ คือ นายกฯ กิตติ ได้สมบัติของ “เฮียเจี้ย” พ่อเกิดเกล้ามาทั้งหมด จึงกลาย เป็นผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด จนได้ฉายาว่า “นายกฯ กิตติ เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่” นายกฯ กิตติ บอกว่า สมัยรุ่นๆ พ่อเป็นคนชอบทำบุญ และ เช่าพระสร้างใหม่ทุกวัดทุกสำนัก โดยจะเช่าเนื้อทองคำ เช่าโดยไม่ได้คิดอะไร

ทั้งนี้ นายกฯ กิตติ แนะนำว่า ด้วยความนิยมของเหรียญรุ่นดังกล่าวจึงมีการทำออกมาปลอมขายจำนวนมากเช่นกันและสนนราคาอยู่ที่ หลักแสน หลักล้านสำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/ศูนย์พระเครื่องหลวงปู่ทิมอิสริโก…/…

#หลวงปู่ทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์
#เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง
#จักรทิพย์ชัยจินดา
#บิ๊กแป๊ะ
#บิ๊กโจ๊ก
#สุรเชษฐ์หักพาล
#สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
#นักรบบุญบัวทอง
#เจ้ากรม
#พระทองคำ
#หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่
#พนิคมอุดมเลิศวนสิน
#Cr.เพจพระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู

Leave a Reply