พระปิดตาพญาวาสุกรีนาคราชเเหวนมงคลพุทธคุณเขาอ้อ

พระปิดตาพญาวาสุกรีนาคราชเเหวนมงคลพุทธคุณเขาอ้อ ที่สุดแห่งวัตถุมงคลสายเขาอ้อ อ.เปลี่ยน หัทยานนท์ ฆราวาสจอมขมังเวทย์ ศิษย์ผู้น้องขุนพันธรักษ์ราชเดช

วัดเขาอ้อ เป็นแหล่งวิทยาคมทางไสยศาสตร์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแล้ว ตั้งแต่สมัยโบราณพระเกจิอาจารย์ผู้สืบต่อวิชาทางไสยศาสตร์ ต่างก็เป็นที่พึ่งที่เคารพศรัทธาของประชาชนทั่วไป เช่น

พระอาจารย์ทองเฒ่า พระครูสิทธิยาภิรัต (เอียด) พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ พระอาจารย์ศรีเงิน วัดดอนศาลา พระครูพิพัฒน์สิริธร (อาจารย์คง) วัดบ้านสวน พระอาจารย์ปาน วัดเขาอ้อ ส่วนฆราวาสที่คนทั่วไปรู้จักกันดีได้แก่ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช และอาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ เป็นต้น

“อ.เปลี่ยน หัทยานนท์” ศิษย์พระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม คนสุดท้าย เจ้าพิธีกรรมไสยศาสตร์อาวุโสแห่งสำนักเขาอ้อ อาวุโสสูงสุดในสายฆราวาส ผู้เป็นศิษย์คนสุดท้ายที่ได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาจากพระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม

ทั้งวิชาหุงข้าวเหนียวดำ เสกน้ำมันให้แข็ง แช่ว่านยากินน้ำมัน ปลุกเสกพระเครื่องราง และมีส่วนร่วมในการสร้างพระปิดตาเขาอ้อ พระผงกลีบบัวมหาว่านขาว มหาว่านดำ รุ่นอินโดจีนอันลือลั่นจนได้รับแรงศรัทธาไว้วางใจเป็นเจ้าพิธีกรรมไสยศาสตร์เขาอ้อ…

ชาติกำเนิด อาจารย์เปลี่ยน เป็นคนอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช บรรพชาเป็นสามเณรที่ อ.ชะอวด จนญัตติกรรมเป็นพระภิกษุที่วัดดอนศาลา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

การศึกษาพุทธาคม นอกจากศึกษาด้านพระปริยัติธรรมแล้ว ได้สนใจในตำรับตำรายาสมุนไพร โดยเฉพาะการรักษาโรคกระดูก ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากพระอาจารย์ปาล ปาลธมฺโม วัดเขาอ้อ ตลอดทั้งพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ ทั้งแช่ยา กินเหนียว กินมันงา

นัยว่านับตั้งแต่วันที่ท่านอาจารย์ปานได้ถ่ายทอดวิชาให้อาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ เป็นคนสุดท้ายแล้ว ท่านไม่พูดกับใครเลย จากนั้นเป็นเวลา ๕ ปี ได้ละสังขารอย่างสงบที่วัดเขาอ้อ

สมัยวัยหนุ่มนั้น อ.เปลี่ยน จะรับทำพิธีกรรมสำนักเขาอ้อทุกอย่าง ทั้งแช่ยา กินเหนียว กินมันงา แต่ปัจจุบันสูงวัยอายุ ๗๕ ปีแล้ว ไม่ทำแช่ยาเพราะทุกวันนี้หาเครื่องยาได้ยาก ไม่ครบถ้วน ส่วนการกินเหนียว กินมันงา ยังคงทำอยู่เหมือนเดิม

ทัศนคติเกี่ยวกับไสยศาสตร์ อาจารย์เปลี่ยน บอกว่า

“ไสยศาสตร์เป็นเรื่องลี้ลับ เป็นเรื่องของสมาธิจิต การมีสมาธิดี ทำให้เราคิดอะไรดีๆ ได้ ถ้าเราไม่มีสมาธิจิต ทำให้วุ่นวาย คิดอะไรไม่ออก

เหมือนพิธีกรรมแช่ว่านยา กินเหนียว กินมันงา ทุกคนต้องมีสมาธิ ตั้งใจดี ถ้าคนที่มาเข้าพิธีจิตใจสกปรกจะไม่เกิดผล แช่เท่าไรก็ล้างซวยไม่ได้”

นอกจากนั้น อาจารย์เปลี่ยนได้ฝากข้อคิดไว้น่าสนใจ

“ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ พิธีกรรมทุกอย่างไม่ใช่หลอกลวงประชาชน แต่เขามาหาเราเองด้วยความศรัทธา

คนธรรมดา คนใหญ่คนโตในบ้านเมืองมาเพื่อต้องการความสำเร็จ ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามเราช่วยได้ก็ช่วย ทุกอย่างสำคัญที่จิตใจ”

พระปิดตาพญาวาสุกรีนาคราช จัดสร้างขึ้นขึ้นตามเเบบฉบับคตินิยม ซึ่งเป็นปริศนาธรรมอันผ่องผุด ประดุจมงคลสูงค่าเเห่งชีวิตความเป็นมนุษย์ก็ว่าได้

“จากตำนานโบราณอันเรืองเดชเเห่งพุทธาคม เเละความเข้มขลังของบารมีญาณก็กำเนิดเกิดเป็นพุทธศิลป์ ตามคติความเชื่อของคนเก่าเเก่”

ครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ของสายเขาอ้อ จ.พัทลุง โดยฆราวาสจอมขมังเวทย์ อาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ ศิษย์ผู้น้องท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช

พระปิดตาพญาวาสุกรีนาคราช จัดสร้างตำนานโบราณ ลักษณะพุทธศิลป์มหาอุต มหากัน ปิด ปัด ไม่ให้สิ่งชั่วร้ายหรือของไม่ดี ของสกปรกเข้ามาทำอันใดได้

ปิดทวารทั้งเก้า กันสิ่งอุบาทจัญไรมือที่ปิดนั้นมีลักษณะเสมอกัน เปรียบดุจผู้วิเศษหรือเทพจำเเลง ซึ่งประทับอยู่บนพญาวาสุกรีนาคราช พญาเเห่งนาคา หรือเจ้าเเห่งงูทั้งปวง ปรกคลุมปิดตาอันนัยว่าเป็น

การปัด การเเก้ สิ่งไม่ดี เพราะพญาวาสุกรี ตามตำนานปุระโบราญกล่าวว่าเป็น พญานาคราชผู้มีพิษร้ายแรงที่สุด
กษัตริย์นาคาอันยิ่งใหญ่อีกองค์หนึ่งที่มีชื่อว่า วาสุกรี

จากคัมภีร์ปุราณะ พญาวาสุกรีนาคราชเป็นบุตรของพระกัศยปมุนีและนางกัทรุ และเป็นพี่น้องกับ พญาอนันตนาคราช พญาวาสุกรีเป็นนาคราชที่พระศิวะใช้เป็นสายธนูในการทำลายล้างเมืองตรีปุระ

ในตำนานที่พระศิวะปราบตรีปุราสูร มีบางตำนานกล่าวว่างูที่พันรอบพระศอขององค์พระศิวะก็คือวาสุกรีนาคราช ในอินเดียตอนเหนือ มีการนับถือพญาวาสุกรีเป็นอย่างมากในฐานะเทพเจ้าองค์หนึ่ง

ในพิธีนาคปัญจมีซึ่งเป็นพิธีบูชางูของอินเดีย ก็จะมีการบูชาพญาวาสุกรีร่วมด้วย

นาควาสุกรี เป็น นาคที่เเผ่เศียรถึง ๗ เศียร แต่ตำนานที่ทำให้พญาวาสุกรีเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ได้แก่

ตำนานกวนเกษียรสมุทร ซึ่งเป็นตำนานยิ่งใหญ่ที่อยู่ในมหากาพย์มหาภารตะของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เป็นบ่อเกิดเเห่งน้ำอัมฤทธิ์ เเละกำราบปราบมารจนราบคาบ

พระปิดตาพญาวาสุกรีนาคราช กำหนดพิธี พุทธาภิเษก ตามเเบบฉบับการสร้างพระปิดตาโบราญของสำนักเขาอ้อ.

โดยกำหนดพุทธาภิเษก ณ ถ้ำฉัตรทันต์บรรพต โดยมีเกจิสายเขาอ้อปลุกเสก เเละอาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์เป็นเจ้าพิธีกรรม

พุทธคุณ ปิด ปัด กัน เเก้ ครอบจักรวาล ตามสูตรเขาอ้อขนานเเท้ ท่านผู้มีไว้ติดบ้านติดตัว เชื่อว่าจะเเคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี เเละเป็นสิริมงคล บังเกิดลาภ ผล พูลทวี

เเหวนมงคลพุทธคุณเขาอ้อ

จัดสร้างขึ้นขึ้นตามเเบบฉบับคตินิยม ซึ่งเป็นปริศนาธรรมอันผ่องผุด ประดุจมงคลสูงค่าเเห่งชีวิตความเป็นมนุษย์ก็ว่าได้

“จากตำนานโบราณอันเรืองเดชเเห่งพุทธาคม เเละความเข้มขลังของบารมีญาณก็กำเนิดเกิดเป็นพุทธศิลป์ ตามคติความเชื่อของคนเก่าเเก่”

ครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ของสายเขาอ้อ จ.พัทลุง โดยฆราวาสจอมขมังเวทย์ อาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ ศิษย์ผู้น้องท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช

หากท่านทั้งหลายมองเห็นเเล้ว ก็จะเข้าใจว่าเเหวนนั้นมีลักษณะเก้ายอด เเต่ที่จริงเเล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่

เเหวนมงคลพุทธคุณเขาอ้อ มีลักษณะ เป็นเเหวน ๑๑ ยอด อันมีนัยยะว่า
ประการหนึ่ง อันเชิญมงคลหัวใจพระพุทธคุณเก้า หรือ ที่รู้จักในนาม นวะหรคุณ อันเป็นมงคลใหญ่เเห่งพุทธคุณครอบด้าน

ดังพระคาถาที่ว่าไว้ในหัวใจพระพุทธคุณเก้า เป็นการเปรียบเสมือน การอันเชิญคุณอันประเสริฐ ให้มาสถาพรเเก่ผู้ครอบครอง

อีกประการหนึ่ง คือ ๒ ยอด ล้อมหน้า ล้อมหลัง อันประดุจ มงคล ๒ สถานที่เกิดมาเเล้ว จะลืมเสียไม่ได้ คือ

ยอดมงคลเเห่งพระคุณพ่อ เเละยอดมงคลเเห่งพระคุณเเม่ พระคุณผู้คุ้มครอง เเละเป็นมงคลสูงสุด เเก่การเกิดมาในชาติหนึ่ง ๆ นั้นเอง

ภายใต้ยอดเเห่งมงคลทั้งหลายดังกล่าวได้ลงอักขระมงคล ๑๑ ตัวเอาไว้ เป็นการหนุนยอด ให้ มีความสิริมงคลมากยิ่งขึ้น เป็นนัยว่า

การทีผู้ใดจักได้ครอบครองเเหวนวงนี้ จะต้องปฏิบัติดีเเละชอบด้วยทำนองครองธรรม เเละจะเกิดมงคลมหาศาลเเก่ผู้ที่พกติดตัว

เเต่ทว่ามีข้อห้าม ประการสำคัญคัญสำหรับผู้ใช้ คือการห้ามด่าพ่อเเม่ผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคน หรือเป็นสัตว์ก็ตาม
วิธีการนำไปใช้

ก่อนสวมใส่ ให้อารธณาคุณพระ คุณบิดรมารดาโดยตั้งนะโม ๔ จบ เเล้วกล่าวคำบูชาหัวใจพุทธคุณเก้า เเละต่อด้วยการการคุณบิดรมารดา ว่า

“ อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ”

ข้าพเจ้าขอคุณเเห่งพระพุทธคุณ พระปัญญาคุณ เเละพระมหากรุณาธิคุณ เเห่งองค์พระสัมมา เเละตลอดไปจนถึงคุณบิดร มารดา

เข้าชมรายละเอียด และ สอบถามได้ที่ เพจ จอมราชันย์ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2707107005995976&id=434182466621786

Leave a Reply