วางหมากโค้งสุดท้าย! ผู้สมัครส.ส.แผ่นดินธรรม แนะแผน’เข้าใจ เข้าถึง ดึงคะแนน’

วันที่ 5 มี.ค.2562 ดร.อดิศร หนันคำจร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคแผ่นดินธรรม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ช่วยว่าที่ ส.ส. เขตภาคอีสานหาคะแนนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า สโลแกนของพรรคแผ่นดินธรรม “ศีลธรรม นำชาติ” เป็นที่สะดุดใจของชาวบ้าน เพราะต้นตอของทุกปัญหาคือผู้คนขาดศีลธรรม พรรคแผ่นดินธรรมจึงเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามาในช่วงที่สังคมวิกฤต

การที่ว่าที่ ส.ส. ของพรรคแผ่นดินธรรม เข้าถึงตัวชาวบ้านรายหลังคาเรือน เป็นสิ่งที่ชาวบ้านไม่เคยสัมผัสในช่วงหลายปีที่ผ่าน ทำให้ชาวบ้านรู้สึกตื่นเต้นและดูอบอุ่น ยิ่งบอกว่า นี่คือผู้สมัคร ส.ส.ของเขตนี้ ตัวเป็นๆ ลงมากราบขอคะแนนแล้ว ภาพแห่งรอยยิ้มและการรับไหว้จากชาวบ้านช่างเป็นภาพแห่งความสุขเหลือเกิน สิ่งที่ผมประจักษ์แล้วว่า ผู้สมัคร ส.ส. เขตของพรรคแผ่นดินธรรมควรดำเนินการในช่วงท้ายของการหาคะแนนแบบทุนน้อย แต่ต่อยหนัก ทุ่มใจได้คะแนนง่ายๆ แต่ลงแรงนิดๆ คือ

1. เข้าใจ (เข้าใจพรรค เข้าใจเรา เข้าใจชาวบ้าน)
– เข้าใจว่า พรรคน้องใหม่อย่างพรรคแผ่นดินธรรมมีทุนน้อย
– เข้าใจว่า เรื่องภัยของพระพุทธศาสนา ชาวบ้านให้ความสนใจและอยากร่วมปกป้องแต่ไม่รู้จะเริ่มปกป้องด้วยวิธีไหน
– เข้าใจว่า ตัวเองวันนี้มีกำลังที่จะไปได้ไกลแค่ไหน อย่างไร
– เข้าใจว่า ชาวบ้านชอบลักษณะของการเข้าหาที่อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่วางท่าโอ้อวด

2. เข้าถึง
– เข้าถึงตัวของชาวบ้าน ยกมือไหว้สวัสดี ถามไถ่ด้วยภาษาท้องถิ่นสั้น ๆ แนะนำพรรค เป้าหมายพรรค แนะนำตัวพอประมาณ ด้วยใบหน้าที่จริงใจ สบตา จับไม้จับมือ ด้วยความเป็นกันเอง
– บอกชาวบ้านตรง ๆ ไปเลยว่า ผม/หนู อยากเป็น ส.ส.ของพรรคแผ่นดินธรรมมาก ๆ บางทีการที่เราพูดตรง ๆ ก็สร้างบรรยากาศแห่งมิตรภาพ ขำนิดๆ ได้ยิ้มได้ใจ
– ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เราเจอตามบ้านจะสูงอายุ นั่งทานอาหารร่วมกัน จับกลุ่มคุยกัน หรือภาษาอีสานเรียกว่า “นั่งโสเล่กัน” การเข้าหาด้วยรอยยิ้มและยกมือไหว้ การรับไหว้การยิ้มรับนั่นคือจุดเริ่มต้นของการอ้อนขอคะแนน

3. ดึงคะแนน
– การออดอ้อนเป็นเสียงที่คนไทยชอบอ่อนไหว และหากอ้อนด้วยสายตาและภาษากายที่เหมาะเจาะแล้ว ภาพแห่งความจริงใจที่ท่านสื่อออกไปจะติดตาตรึงใจของชาวบ้านมิรู้ลืม
– บอกชาวบ้านตรงๆ ไปเลยว่า ขอคะแนนหน่อยนะ 1 คะแนนของท่านเหมือนการทำบุญใหญ่ร่วมกับพรรคแผ่นดินธรรม พระพุทธศาสนาอยู่ได้ ทุกสถาบันอยู่รอด บางทีอาจพูดติดขำๆ ไปว่า คุณแม่ครับผมไม่ขอแม่มาก ผมขอจากแม่แค่คะแนนเดียว ให้สองคะแนนผมไม่เอานะ…นะๆ นะแม่นะ…

“การเข้าใจทำให้เราวางตัวถูก การเข้าถึงทำให้เราได้ใจจากชาวบ้าน เมื่อได้มิตรภาพ ได้ใจย่อมได้ทุกอย่าง อย่าว่าแต่คะแนนเดียวเลยท่านเอ้ย…มีโอกาสพลิกธรณี.. แผ่นดินธรรม…” โฆษกพรรคแผ่นดินธรรม ระบุ

Leave a Reply