26มี.ค.นี้! ลุ้นผลสอบบาลีทั่วประเทศ พบจำนวนผู้เข้าสอบลดลง

วันที่ 22 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-26 มี.ค. มีการตรวจข้อสอบบาลีสนามหลวงทุกชั้นประโยคที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร ปีนี้มีจำนวนนักเรียนผู้เข้าสอบ ตั้งแต่ประโยค1-2 ถึงป.ธ.9 จำนวน 30,320 รูป ลดลงทั้งสิ้น 1,605 รูป จากปีที่แล้วสอบจำนวน 31,925 รูป และจะมีการประกาศผลสอบบาลีสนามหลวงระดับชั้นเปรียญธรรม(ป.ธ.) 7 ถึง 9 ประโยค ในวันที่ 26 มี.ค. ที่วัดสามพระยา ส่วนระดับชั้นอื่นๆ จะมีการติดประกาศในวันถัดไปที่สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง วัดปากน้ำฯ

พระปริยัติธาดา,ดร. (ป.ธาดา) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงจำนวนผู้เข้าสอบที่ลดลงผ่านเฟซบุ๊กPariyat Thadaความโดยสรุปว่า คงจะลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลอย่างนี้ทุกปีไปเรื่อยๆ คนที่จะมาบวชแล้วอยู่จนเรียนบาลีได้ก็ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าบวชพระหรือบวชเป็นสามเณร

“แล้วอนาคตของพระศาสนาจะเป็นเช่นไร ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งที่จะแก้ปัญหาได้ แต่เป็นปัญหาของชาวพุทธทุกคน อย่าว่าแต่จะหาพระมาเรียนนักธรรมบาลีเลย จะหาพระอยู่รักษาวัดคอยรับสังฆทาน รับกิจนิมนต์สวดฉันเช้าเพล ก็ยากแล้ว แล้วแบบนี้ญาติโยมจะเดือดร้อนไหม พระก็ห่วงพระศาสนาเหมือนกัน แต่จะให้ไปบังคับคนให้มาบวชสืบทอดพระศาสนา นั่นเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องของศรัทธา บังคับกันยาก สรุปแล้วต้องเริ่มที่ตัวญาติโยมเองว่าจะเห็นปัญหานี้กันหรือไม่ จะทำอย่างไรให้มีคนมาบวชและเรียนนักธรรมบาลีอยู่สืบทอดพระศาสนา อย่างน้อยให้คงที่ไม่ให้ลดลงไปกว่านี้ ก็ดีนักหนาแล้ว” พระปริยัติธาดา กล่าวและว่า

พุทธศาสนาของไทยเป็นพุทธเถรวาทถือภาษาบาลีเป็นหลัก คิดดูว่า ถ้าในอนาคตไม่มีใครเรียนบาลีเลย จะเกิดอะไรขึ้น ส่วนพระที่อยู่ตอนนี้ก็ลดลงตามธรรมชาติ ที่สึกหาลาเพศก็ต้องมีเป็นเรื่องธรรมดานอกนั้น ที่ตายก็ตายกันไป ที่อยู่ ก็เอากันไป บำเพ็ญกุศลตามประเพณี

Leave a Reply