เหมาะสม !! หรือ ไม่เหมาะสม ??

       เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.62) ณ หอประชุมใหญพุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการมอบรางวัลเกียรติคุณนานาชาติ เชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแห่งปี “เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬบูชา – เข้าพรรษาประจำปี 2562”

       ภายในงานมีบุคคลต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเดินทางเข้ามาร่วมพิธีรับประทานรางวัล โดยมี หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธ์ุ เป็นประธานมอบ

        วันนี้ภาพการมอบรางวัลเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย หลายคนสงสัยว่า การมอบรางวัล โดยมีฆราวาสนั่งแล้วมอบให้แบบนี้  “เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม”  บางคนมองว่า ไม่เหมาะสม บางคนมองว่างานนี้ผู้จัดเจตนาดีแน่ แต่พลาดตอนพิธีการใช่หรือไม่  หรือบางรายมองว่าผู้มอบมีร่างกายอ่อนแอไม่สามารถลุกได้ แล้วคำถามต่อไปว่า พระภิกษุที่รับมอบระดับผู้ทรงคุณวุฒิ ทรงภูมิปัญญา เป็นระดับพระผู้ใหญ่ทั้งนั้น ท่านคิดอย่างไรจึงวางเฉยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะภาพที่แพร่หลายอยู่ตอนนี้ ถูกมองว่า พระภิกษุถูกลดคุณค่าของความเป็นพระด้วยตัวท่านเอง ขนาดเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินแท้ ๆ พระองค์ไม่กระทำเยี่ยงนี้ มีความเคารพพระภิกษุ จัดสถานที่ให้อย่างเหมะสมแล้วจึงมอบถวาย หรือศูนย์กลางพุทธศาสนาโลกอย่างพุทธมณฑล ไม่มีคนรู้เรื่องพิธีการแบบนี้

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : Mcu Asean

Leave a Reply