มอญไทยรวมพลัง “ช่วยพี่น้องมอญเมืองมอญ”

          สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนมรสุมหนักพื้นที่ทางตะวันออกของพม่า ทำให้ดินถล่ม ในรัฐมอญ ชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 35  ราย บาดเจ็บอีก 27 คน บ้านเรือน 16 หลัง และวัดวาอารามจมใต้โคลน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตและศพผู้เสียชีวิต

           ภัยพิบัติในครั้งล่าสุดของพม่าทำให้ตลิ่งแม่น้ำหลายสายถล่มและน้ำไหลบ่าทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 30,000 คน ในเขตพะโค รัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ต้องอพยพ ส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในวัดวาอาราม

            หลังจากเกิดเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วมใหญ่คราวนี้ประเทศไทยมีชุมชนชาวรามัญไม่น้อยกว่า 30 จังหวัด ได้ระดมทุน อาหารแห้ง มะหมี่สำเร็จรูป เสื้อผ้า ยาเวชภัณฑ์ ซึ่งนำโดยมูลนิธิรามัญรักษ์ อันเป็นองค์กรศูนย์กลางมอญเมืองไทย ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ  มีทั้งพระภิกษุสงฆ์ องค์กรภาคประชาชน

            สำหรับมูลนิธิรามัญรักษ์ ก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2557 เดิมชื่อ “ชมรมส่งเสริมพัฒนาการศึกษาพระสงฆ์” ริ่เริ่มก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2545 โดยพระสงฆ์ไทยเชื้อสายมอญกลุ่มหนึ่ง จุดประสงค์เพื่อจัดบวชและส่งพระภิกษุสามเณรมอญในเมืองไทยและมอญในประเทศเมียนมาให้ได้รับการศึกษา ซึ่งการช่วยเหลือพี่น้องมอญเมืองมอญในประเทศเมียนมา ของมูลนิธิรามัญรักษ์ในคราวนี้มิใช่ครั้งแต่แรก เมื่อปีที่ผ่านมูลนิธิรามัญรักษ์และภาคีเครือข่ายก็ได้ระดมทุนนำเสื้อผ้า อาหารแห้ง ยาเวชภัณฑ์และของจำเป็นอื่น ๆ ได้ไปบริจาคที่รัฐมอญ

       สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคได้ที่

  พระมหานนทชัย (มหาโท) วัดสุธรรมวดี กรุงเทพ ฯ โทร 087-159-0465

  มูลนิธิรามัญรักษ์      ติดต่อสอบถามโทรศัพท์    086-344-9902 / 0870199199                                               ธนาคารไทยพานิชย์  ชื่อบัญชี มูลนิธิรามัญรักษ์เลขบัญชี   046-276358-7

*******************

Leave a Reply