สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ลงพื้นที่เยียวยาอุทกภัยร้อยเอ็ด

วันที่ 5 กันยายน 2562 สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม และพระพรหมเสนาบดี ประธานขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ประสบอุทกภัย จ.ร้อยเอ็ด โดยมีพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมพระเถรานุเถระ ข้าราชการ ถวายการต้อนรับ

สมเด็จพระมหาธีราจารย์พร้อมคณะได้ลงพื้นที่อำเภอทุ่งเขาหลวง เพื่อร่วมกับศูนย์การสาธารณสงเคราะห์ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) หน่วยงานทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือถวายเครื่องสมณบริโภคแก่พระภิกษุสามเณร และมอบเครื่องบริโภคแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อเร่งเยียวยาช่วยเหลือวัดและประชาชน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2562 ที่ผ่านมาพระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พระราชปริยัติกวี อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มอบหมายให้วิทยาลัยสงฆ์ วิทยาเขตในสังกัดในเขตภาคเหนือ ภาคอีสานจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่ เบื้องต้นให้เร่งแก้ไขช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้าไปก่อน โดยได้ระดมปัจจัย สิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค และให้คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พระนิสิตออกไปลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือรวมทั้งปลุกปลอบใจในภาวะวิกฤติในครั้งนี้

โดยคณะมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ดประกอบด้วย พระโสภณพัฒนคุณ ประธานมูลนิธิเศรษฐีเรือทอง ศิษย์หลวงปู่แบน พระวิสิฐคณาภรณ์ ในนามคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรี พระครูวาปีจันทคุณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด และคณะพร้อมด้วยพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตตำบลวังหลวง ตำบลนางาม บ้านสำโรง บ้านโพธิ์ชัน บ้านกุดเรือ บ้านโพธิ์ตาก อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เบื้องต้นได้มอบถวายปัจจัยเจ้าอาวาส 27 วัดๆละ 5,000 บาทและมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

สำหรับวัดสำราญรมย์ บ้านสำโรงโดยพระครูภัททจิตตาภิรมย์ เจ้าอาวาส คณะพระสงฆ์ได้ช่วยกันประกอบอาหารสดๆร้อนๆแจกจ่ายให้กับชาวบ้านได้รับประทานทันทีเพื่อที่จะได้ข่วยแบ่งเบาภาระของชาวบ้านในภาวะที่น้ำท่วมหนัก และนอกจากนั้นยังได้มอบอาหาร ผักสดและอื่นๆที่จำเป็นสำหรับบริโภคไว้กับโรงครัวของวัดเพื่อเป็นแหล่งปรุงอาหารสดแล้วนำไปแแจกจ่ายญาติโยมอีกด้วย

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด หลายหมู่บ้านยังคงวิกฤต น้ำชี น้ำยัง ยังคงหนุนสูงขึ้นเรื่อยๆในขณะทึ่ฝนก็ตกต่อเนื่องไม่ขาดสาย ชาวบ้านในเขตพื้นที่บอกว่าข้าว พืชไร่ที่ปลูกไว้เสียหายหมดแล้ว บ้านน้ำก็ท่วมหนัก บางหมู่บ้านการคมนาคมถูกตัดขาด เช่นบ้านกุดเรือ บ้านโพธิ์ตาก อ.เสลภูมิ ถนนถูกตัดขาดจะสัญจรได้ก็เฉพาะทางเรือเท่านั้น คณะสงฆ์และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จึงเร่งระดมออกช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นก่อน โดยให้วัดและวิทยาลัยสงฆ์ของมหาจุฬาฯเป็นศูนย์กลางในการติดต่อ ช่วยเหลือและเป็นโรงครัวทำอาหารออกแจกจ่ายชาวบ้านในแต่ละวันด้วย แม้ว่าหลายวัดจะถูกน้ำท่วมอย่างหนัก เช่น วัดโพธิ์​ตาก น้ำท่วมสูง​ถึง 2 เมตร แต่พระสงฆ์​ก็ยินดีจะช่วยเหลือ​ชาวบ้าน​ เพราะเมื่อชาวบ้าน​เดือดร้อน​ พระ​สงฆ์​ก็ต้องออกมาช่วย

ทั้งนี้พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมกุศลกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อจะได้นำไปถวายวัด พระสงฆ์และมอบให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้สอบถาม​รายละเอียด​ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วิทยาลัย​สงฆ์​ร้อยเอ็ด​ มหา​วิทยาลัย​มหา​จุฬา​ลง​กร​ณ​ราช​วิทยาลัย​ ตำบลนิเวศน์​ อำเภอ​ธวัชบุรี​ จังหวัดร้อยเอ็ด​ โทร 043569517, 0872307662​ และ 0832683820 หรือบริจาคผ่านทางธนาคารทหารไทย​ เลขที่ 368-2-29007-1 ชื่อบัญชี​ วิทยาลัย​สงฆ์​ร้อยเอ็ด​

Cr.สำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร โทร.026723216

Leave a Reply