เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชปี 2518 พระอาจารย์ฝั้น-หลวงปู่ทิมปลุกเสก

เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างโดย ค่ายตากสินมหาราช จ.จันทบุรี มี 4 เนื้อ คือ 1.เนื้อทองคำ 49 เหรียญ ไม่ตอกโค้ดทั้งหน้าและหลัง 2.เนื้อนวโลหะ 1,000 เหรียญ ตอกโค้ด “ตส” ข้างบนด้านซ้ายของพระมาลา ด้านหน้าของเหรียญ 3.เนื้อทองแดงชุบนิเกิ้ล 310 เหรียญ (แจกกรรมการ) ตอกโค้ด “ตส” ด้านหลังของเหรียญ และ 4.เนื้อทองแดงรมดำ 30,000 เหรียญ ตอกโค้ด “ตส” ด้านหน้าของเหรียญ ใต้พระแสงดาบด้านขวาของพระองค์ท่าน

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปี 2518 เนื้อนวโลหะ มีพิธีปลุกเสก 3 ครั้ง ครั้งแรกโดย พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร ปลุกเสกเดี่ยว 1 ไตรมาส ปี 2518 ครั้งที่ 2 โดย หลวงปู่ทิม อิสริโก ปลุกเสกเดี่ยว 7 วัน ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2518

หลวงปู่ทิมบอกว่า “เหรียญนี้ดีทางคุ้มครองป้องกันโจรผู้ร้าย และป้องกันเสนียดจัญไร ไม่ให้เข้ามาทำร้ายได้ และรักษาบ้านเรือนให้อยู่เย็นเป็นสุข”

ครั้งที่ 3 พิธีใหญ่ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2518 ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ช่างแกะแม่พิมพ์ ช่างเกษม มงคลเจริญ ผู้จัดสร้าง น.อ.พิสัย ปานใจ

เมื่อแกะแม่พิมพ์เสร็จแล้ว ได้นำแม่พิมพ์ไปขอบารมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังปลุกเสก ตั้งแต่ภาคเหนือไล่ลงมาถึงภาคกลาง อาทิ หลวงปู่แหวน พระอาจารย์ฝั้นปลุกเสกที่วัด 3 เดือน หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส ปลุกเสกที่วัดอีกเป็นเดือน พิธีใหญ่ วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2518 ได้อัญเชิญ พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แห่ทั่วเมืองจันทบุรี

หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส เดินนำหน้า ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก จนแน่นเต็มท้องถนน จากนั้นได้มีพิธีสมโภชเป็นพิเศษ ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี โดยมี หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ร่วมด้วยพระคณาจารย์สายภาคตะวันออก และสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ร่วมพิธีกว่า 50 รูป นั่งปรกปลุกเสกตลอดทั้งคืน

สนนราคาเช่าหา เหรียญทองคำ ไม่มีข้อมูล เนื่องจากไม่เคยมีการซื้อขายมาก่อน เนื้อทองแดง ชุบนิกเกิ้ล (แจกกรรมการ) สนนราคาอยู่ที่ 1.5 แสนบาท แต่ไม่มีเหรียญหมุนเวียน จะมีก็แต่เหรียญทองแดงที่มีผู้เอาไปชุบใหม่ ออกมาซื้อขายกันทั่วไป

ท่านที่สนใจเหรียญเนื้อนี้จึงต้องตรวจสอบให้ดีๆ เสียก่อน ส่วนเหรียญเนื้อนวโลหะ ราคาหลักแสนต้น ขึ้นกับสภาพเหรียญ และเหรียญเนื้อทองแดง แยกออกเป็นหลายพิมพ์ แต่จะพูดถึงเหรียญสภาพสวย บล็อกทองคำ สนนราคาอยู่ที่ 4-5 หมื่นบาทขึ้นไป

บล็อกสระ “า” แตก ๓-๔ หมื่นบาทขึ้นไป, บล็อก “น” แตก ๒-๓ หมื่นบาทขึ้นไป และบล็อกแขนแตก ๒ หมื่นบาทบวกลบ

เนื่องจากทุกวันนี้ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับความนิยมสูง จึงมี เหรียญปลอม ทำออกมาหลายฝีมือด้วยกัน ผู้สนใจจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ขอบคุณภาพจาก “ตั้มแปดริ้ว” เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิมตัวจริง https://www.facebook.com/profile.php?id=100038282315603

Leave a Reply