ร่อนสารจี้”ชวน”เบรก ส.ส.ตั้งกระทู้ปมความขัดแย้งทางศาสนา

วันที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 12.12 น. ที่รัฐสภา นายสายัณห์ สุขจันทร์ ประธานศูนย์พิทักษ์ธรรม และนายตวนอามีน ดาโอ๊ะมารียอ เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ผ่านนายสามารถ มะลูลีม ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานฯ เป็นผู้รับแทน

ทั้งนี้เพื่อให้ทางประธานสภาฯ ดำเนินการยับยั้ง ห้ามปรามมิให้ ส.ส.คนใดนำประเด็นเรื่องความขัดแย้งทางศาสนามาพูดกล่าวโจมตีหรือตั้งกระทู้ถามถึงศาสนาใดศาสนาหนึ่ง ซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริง อันอาจกลายเป็นปัญหาบานปลายที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติถึงขั้นรุนแรงได้ อนึ่งเมื่อสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา นายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ได้พูดต่อประธานสภาฯ กรณีการสร้างมัสยิดกลาง จ.มุกดาหาร ให้มีการตรวจสอบเนื่องจากไม่มีการทำประชาพิจารณ์ของคนในพื้นที่ ไม่มีการทำประชามติใดๆ ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่มีปรากฏบังคับให้ทำประชามติใดๆ และตลอดระยะเวลาการได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 จนแล้วเสร็จ ก็ไม่มฝปรากฏการคัดค้านจากชุมชนในพื้นที่ เว้นแต่วันเปิดพิธีอย่างเป็นทางการโดย ท่านจุฬาราชมนตรี ที่มีกลุ่ม อปพส. นำโดยนายอัยน์ เพชรทอง และมล.กานตพงศ์ วรวุฒิ มายื่นหนังสือคัดค้าน ซึ่งข้อมูลของ ส.ส.คนดังกล่าวสอดรับกับข้อมูลการเรียกร้องและบิดเบือนประเด็นทางศาสนาอิสลามที่กำลังแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ กระทั่งเชื่อมโยงว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้อิสลามยึดครองประเทศไทยและล้มล้างราชบัลลังก์

กระทั่งก่อนหน้านี้ ส.ส.สุทิน คลังแสง จากพรรคเพื่อไทย ก็เคยตั้งกระทู้ถามในสภา ในลักษณะเดียวกัน

ทางสังคมมุสลิมและสังคมทั่วไปเกรงจะเป็นการจุดประกายความรุนแรงทางศาสนาระหว่างสองศาสนาให้บานปลายมากขึ้นกว่านี้ จึงได้นำเรียนประเด็นนี้ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยับยั้ง ส.ส. ไม่ให้ใช้โอกาสตัั้งประเด็นความขัดแย้งในสภาอันทรงเกียรติ อันเป็นการสนองต่อแผนวิธีของกลุ่มนอดรีดสุดโต่งที่แอบอ้างศาสนาพุทธมาสร้างความแตกร้าวกับอิสลาม ทั้งนี้ทางคณะทำงานจะนำเรียนให้ประธานสภาฯ ทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.00 น. ทางศูนย์พิทักษ์ธรรมได้เข้ายื่นถวายฎีกา ที่สำนักพระราชวัง กรณี หม่อมหลวง กานตพงศ์ วรวุฒิ ในประเด็นเดียวกันนี้

Leave a Reply