เผยยอดชาวพุทธ 22,432,966 ล้านคน เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์รับปี2563

ปชช.ตักบาตรขึ้นปีใหม่แน่นสนามหลวง-ลานคนเมือง กระทรวงวัฒนธรรม ชาวพุทธผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศจำนวน 22,432,966 ล้านคน

วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2563 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นตัวแทนรัฐบาลในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และตักบาตรสงฆ์ 68 รูป ในช่วงเช้าวันนี้ ณ ท้องสนามหลวง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ความสงบร่วมเย็น และความเจริญรุ่งเรืองในการเข้าสู่ศักราชใหม่ตามประเพณีวัฒนธรรมไทย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนต่างพร้อมใจแต่งชุดสีขาว นำข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมใส่บาตรกันอย่างพร้อมเพรียง โดยจะเห็นว่า วันนี้ ประชาชนเริ่มใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อลดปัญหาโลกร้อน

สำหรับการการจัดกิจกรรม ของขวัญปีใหม่ จากรัฐบาลถึงประชาชนโดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในมิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยในปีนี้มี 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมทำความดีช่วงปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญและทำกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลให้ตนเอง ครอบครัว และสังคม กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ในแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม กิจกรรมความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำความสุข และกิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ด้วยของขวัญวิถีไทยเพื่อส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้และรณรงค์ให้ประชาชนใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของขวัญปีใหม่

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 22.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2562 สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ.2563 โดยมี นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงวัฒนธรรม) นายปรเมศว์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ. 2563 เพื่อเป็น “ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลถึงประชาชน โดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ จำนวน 22,432,966 ล้านคน

กทม.ทำบุญพระสงฆ์ 69 รูป รับปีใหม่ 2563

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 69 รูปโดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข่าราชการ และประชาชนร่วมพิธี ณ ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและทำบุญตักบาตรต้อนรับปีใหม่แล้ว กรุงเทพมหานคร ยังคงดำเนินการพัฒนาเพิ่มพื้นที่สีเขียว ดูแลคูคลองในพื้นที่ รวมถึงการนำสายโทรคมนาคมลงสู่ใต้ดินเพื่อปรับทัศณียภาพของกรุงเทพมหานครให้สวยงาม มอบเป็นของขวัญแก่ชาวกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน ยังดำเนินโครงการสวนลอยฟ้า “พระปกเกล้า สกายปาร์ค” ซึ่งจะเป็นสะพานทางเดินคนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของกรุงเทพมหานครอีกด้วย คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ ช่วงเดือนมีนาคม 2563

พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมพาผู้สูงอายุไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2563 โดยนำผู้สูงอายุจากบ้านบางแค 2 จำนวน 60 คนไหว้พระขอพรตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร, วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร, วัดอนงคาราม และวัดพิชยญาติการามพร้อมจัดวิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องเส้นทางการท่องเที่ยวและวัดที่นำชมแก่ผู้เข้าร่วมด้วย

Leave a Reply