พระมหาไพรวัลย์สุดทน! เห็นคนไทยปะทะกันกลางม็อบ วอนหันหน้านำอริยสัจโมเดลแก้ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 จากกรณีที่จากกรณีที่กลุ่มราษฎรนัดชุมนุมเดินขบวนไปยังรัฐสภาเกียกกาย ที่กำลังอภิปรายญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน โดยในช่วงเย็นกลุ่มผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ใช้รถน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำผสมสารเคมี ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ล่าสุดพระมหาไพรวัลย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ในวันเดียวกันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเปิดให้มีการรับฟังปัญหาและปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน ข้อความระบุว่า ขอเรียกร้องให้ทุกคนน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปฎิบัติ ขอให้ทุกคนหาวิธีการในการที่จะเจรจาพูดคุย

บ้านเมืองของเราเป็นบ้านเมืองแห่งการประนีประนอม ดังนั้นแทนที่จะหาทางที่จะเอาชนะกันให้ได้ จงหาทางที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้เถิด

พระพุทธเจ้าสอนเรื่องอริยสัจ และการที่เราจะดับทุกข์ได้ มีทางเดียวเท่านั้น คือเราต้องเปิดให้มีการรับฟังปัญหาและปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน

อย่าทะนงตัวว่าชนะ เมื่อได้อยู่บนกองซากแห่งความปรักหักพัง อาตมาขอบิณฑบาต ทั้งแก๊สน้ำตาทั้งกระสุนยาง ทั้งไม้หน้าสาม ทั้งก้อนหิน อย่าได้นำมาใช้ประหัตประหารทำร้ายกันเลย

Leave a Reply