โอ้ละพ่อ !! วัดดังนนทบุรีเก็บค่าทำศพแพงคือวัด…..นี่เอง

            หลังจากโซเซียลมีเดีย ดราม่าหนักเกี่ยวกับค่าจัดศพแพงของวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี สุดท้ายวัดดังที่ว่าคือ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ นักเทศน์ชื่อดังผู้อุทิศตนทั้งชีวิพเพื่อพระพุทธศาสนา ผู้ล่วงลับไปแล้วนั่นเอง

             หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ได้ติดตามเรื่องนี้ และได้ลงข่าวเอาไว้ พร้อมกับคำชี้แจงของเจ้าอาวาสรูป ปัจจุบันดังนี้

             เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ โต้กระแสข่าวโซเชียล ปมค่าจัดงานศพในวัดแพง ระบุเป็นระเบียบค่าใช้จ่ายจริงเพื่อแจ้งญาติโยมปกติ ยันไม่คิดหาผลประโยชน์กับชาวบ้าน

            จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “รุ้งเรือง นนทบุรีหีบศพ เบลล์คนจับศพ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ใบค่าใช้จ่ายวัด…..โห่ ใจตกตกใจเอาโลงเข้าเอง ค่าวาง 2,000 เอาดอกไม้เข้าเอง ค่าวาง 1,000 ค่าเจ้าหน้าที่ ศาลา เจ้าหน้าที่เผา เจ้าฯฯฯ 440 ค่าเก็บขยะ ค่านั้น โน่นนี่ เห็นแล้ว คนจนไม่มีสิทธิ์ใช้วัดนี้เลยนะเนี้ย ร้านขายโลงก็อย่าฝันจะได้เข้า เพราะมีการให้ญาติโทร.ยกเลยงานได้ตลอด โห่ เจ้าหน้าที่วัดทำแบบนี้ ทางวัดมีรู้กับเขาไหมน้อ หรือเจ้าหน้าที่ทำเอง จนทำให้เสียชื่อเสียงไปด้วย แต่ก็นะมันเป็นแบบนี้มานานแล้ว ใครๆ เขาก็รู้กัน นี่คือวัดจริงๆ ใช่ไหม เป็นที่พึ่งให้ญาติโยมจริงๆ ใช้ไหม #ไม่กล้าเอยชื่อวัดกลัวโดนคิดกันเอาเอง คนรู้มีก็เยอะ คนไม่ทราบก็ดูเป็นข้อมูล”

           ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (15 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ วัดชลประทานฯ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว โดยทางเจ้าอาวาส พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร) กล่าวว่า ซึ่งทางเราจะมีระเบียบกติกาแจ้งไว้ให้อยู่แล้ว และบริการที่จอดรถฟรี บริการศาลาตั้งศพไม่คิดเงิน ซึ่งทางวัดไม่เคยจะคิดหาประโยชน์จากชาวพุทธที่มาอาศัยพึ่งพาจิตใจและทำบุญ ทางวัดมีแต่จะช่วยเหลือ ทางวัดจะทำใบเสร็จเพื่อบอกรายการจ่ายใช้จ่ายในแต่ละอย่าง เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางวัดจะต้องเสียค่าบริการตามความเป็นจริง ซึ่งไม่อยากให้มีปัญหาตามมา จึงออกมาอธิบายข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ทราบกัน

                    หลังจากเกิดเรื่องเกี่ยวกับค่าจัดศพแพง เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในหมู่ชาวพุทธ เนื่องจากยุคสมัยหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ท่านตั้งตนอยู่เพื่อพระพุทธศาสนาไม่แสวงหาผลประโยชน์จากพุทธ ช่วยเหลือสงเคราะห์คนยากไร้ ในหมู่โชเซียลบางคนวิจารณ์ว่ากรณีนี้ “อาจขัดกันเรื่องจัดงานศพ” และ  “วัดอาจมีบริษัทหรือร้านสัมปทานในการจัดงานศพ” ก็เป็นไปได้ ..หรือวัด “อาจมีเจ้าที่ประจำ” คนนอกเข้าไปลำบาก แต่วัดก็ควรเป็นที่พึ่งสำหรับคนจนและชาวพุทธ ในยามข้าวยากหมากแพงแบบนี้

                         วัดชลประทานรังสฤษดิ์เมื่อปีพุทธศักราช 2562    เพจ.อีจัน เคยลงข่าวว่าวัดแห่งนี้ ระดมทุนเชิญประชาชนร่วมบริจาคเงินและร่วมวางศิลาฤกษ์ “สุคติสถาน” ร่วมพิธีสร้างบ้านหลังจนท้ายให้ผู้วายชมม์ สุขสงบในสัมปรายภพ ปรับปรุงและสร้างใหม่จากเมรุเดิมที่เก่าและไม่เพียงพอต่อผู้มาใช้บริการปีละประมาณ 800 ศพ

              โดยตั้งงบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 95 ล้านบาท ประกอบด้วย เมรุเตาเผา 2 เตา ศาลาคู่เมรุ 4 ชั้น ปรับปรุงพื้นที่บริเวณเมรุ1,500 ตรม. ลิฟท์ 3 ตัว สะพานข้ามถนน 1 สะพาน ห้องน้ำ 46 ห้อง

             ****************************

Leave a Reply