มหาไพรวัลย์ฟาดกลับ : สำนักพุทธ ฯ เป็นบิดาของคณะสงฆ์ตั้งแต่เมื่อไร??

            หลังจากเมื่อวานนี้มีเอกสารจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งให้เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ดำเนินการสอบทางปกครอง กับพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวชื่อดัง กรณีไปออกรายการตามตรง ๆกับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐทีวี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นออกคู่ดีเบตระหว่าง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง กรุงเทพ ฯ และ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในประเด็นกรณีห้ามพระ -เณร เอี่ยวการเมือง”  นั้น

             ซึ่งจากการออกรายการดังกล่าวคำพูดของพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ อาจเข้าข่ายเกี่ยวข้องกับการเมือง จึงแจ้งให้ พระธรรมสุธี เจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพมหานครดำเนินการในทางปกครองคณะสงฆ์ และได้ผลอย่างไร แจ้งให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทราบ

             เมื่อค่ำวานนี้เฟชบุ๊ค พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้โพสต์ตอบกรณีดังกล่าวว่า

             อาตมาควรต้องรู้สึกยังไงกับนายสิปป์บวร ดี กรวดน้ำให้แก ไปเยี่ยมที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซื้อกระบวยไปฝากเพื่อจะได้มีไว้ใช้สำหรับตักน้ำส่องเงา หรืออะไรดี

               อาตมาถือคติอย่างคำสอนของพระพุทธเจ้านะ คนทำกรรมอะไรเอาไว้ จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม สุดท้ายจะต้องได้รับผลของกรรมนั้นแน่ ๆ

               คนมีอำนาจ ใช้อำนาจในทางที่ไม่ชอบธรรม ไม่เห็นแก่ธรรม ไม่เป็นไปโดยธรรม สักวันอำนาจนั้นก็คืนสนอง โบราณกล่าวไว้ชัดว่า ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว

             กระดาษฉบับนี้ ควรจะมีค่ามากกว่านี้ ถ้าเอาไปพับเป็นถุงกล้วยแขก หรือทำอะไรอย่างอื่นที่ไม่มีข้อความแปดเปื้อนจากสำนักงาน….แห่งชาติ

             สำนักงาน…แห่งชาติ เป็นบิดาเป็นเจ้านายของคณะสงฆ์ตั้งแต่เมื่อไหร่ ถึงสามารถออกคำสั่งให้คณะสงฆ์ทำนั่นทำนี่ หรือแม้แต่ต้องรายงานชี้แจงเพื่อทราบ (ไม่รู้จักชั่วดีจริงๆ)

            คงมีอยู่ประเทศเดียวนี่แหล่ะ ที่องค์กรซึ่งมีที่มาจากการเมือง (และมีความเป็นการเมืองอย่างเต็มที่) เสนอหน้ามาตั้งคำถามกับคนอื่นว่า ยุ่งกับการเมืองอยู่หรือเปล่า ?

             #ที่สำนักงานไม่มีกระจกไว้ส่องใช่ไหม

            ปล. ไม่อยากใช้คำว่า “พระพุทธศาสนา” กับสำนักงานนี้ เพราะมันทำให้ศาสนาของพระพุทธเจ้าดูตกต่ำย่ำแย่

               ต่อมาได้โพสต์ย้ำอีกว่า ” ใดใดทั้งหมด ในรายการของคุณจอมขวัญ อาตมาก็ได้พูดไปแล้วอย่างครบถ้วน และขอยืนยันอีกครั้งว่า สิ่งที่พูดไปนั้นถูกต้องชอบธรรม และเป็นคำสัตย์นะสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ..”

               สำหรับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก่อเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2545 ด้วยการเรียกร้องและต่อสู้ของกลุ่มชาวพุทธนำโดยคณะสงฆ์ต่อรัฐบาลภายใต้การนำของ คุณทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

               ริ่มแรกคณะสงฆ์และกลุ่มชาวพุทธ ต้องการกระทรวงพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ต่อมาหลังเจรจาจบลงด้วย “สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ”

              การดำเนินงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลายปีมานี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคณะสงฆ์

              สำหรับนายสิปป์บวร แก้วงาม  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและโฆษกมหาเถรสมาคม ที่ผ่านมามีบทบาทอย่างยิ่งในการตอบโต้และให้ข่าวที่เกี่ยวข้องกับกิจการพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ และถือว่าเป็นตัวเต็งคนหนึ่งที่จะก้าวสู่ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังเกษียณของ นายณรงค์ ทรงอารมณ์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเดือนกันยายน 2564 นี้

Leave a Reply