แม่ทัพภาคที่ 4 นำพุทธศาสนิกชนทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนบูรณะวัดกุหร่า (ร้าง) ไทยพุทธ-มุสลิมร่วมกิจกรรม

              วันนี้ ( 23 ม.ค.2564)  เวลา 13.30 น. ที่ วัดกุหร่า  (วัดเกาะอภินิหาร) หรือ วัดร้าง บ้านสวนโอน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีและถวายผ้าไตร เพื่อสมทบทุนบูรณะวัดและก่อสร้างเสนาสนะ เป็นที่พักให้กับพระภิกษุและใช้ในการทำกิจกรรมทางศาสนา เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจ ของพี่น้องประชาชนไทยพุทธในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีพระสงฆ์จําพรรษา 2 รูป โดยมี พระครูปลัดสุพรรณ สุวัณโณ หัวหน้าศูนย์ 90 สมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นายกสมาคมเพื่อความมั่นคงพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอนาทวี ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ประธานชมรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อยและใกล้เคียง ร่วมอนุโมทนาบุญจำนวนมาก

              พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่เดินทางมาร่วมทำบุญครั้งใหญ่ร่วมกันครั้งนี้ โดยสถานการณ์อำเภอสะบ้าย้อยในปัจจุบันนี้ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ มีความร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธหรือมุสลิม ดั่งที่เห็นในวันนี้ ที่มีพี่น้องมุสลิมได้ร่วมกิจกรรมของพี่น้องไทยพุทธ ถือว่าเป็นสิ่งที่แสดงออกถึง สังคมพหุวัฒนธรรมที่แท้จริง หากไม่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเชื้อชาติศาสนาใดก็แล้วแต่ ก็ยากเหลือเกินที่สันติสุขจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา การอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม เช่นในวันนี้เป็นพลังในการพัฒนาพื้นที่ ฝากพี่น้องประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาความเคลื่อนไหวในพื้นที่ หากมีอะไรผิดสังเกตุสามารถแจ้งมาได้ทางสภาสันติสุขตำบล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนมีสิ่งใดที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ สามารถโทรสายด่วนมาได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 0611732999 สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

            สำหรับวัดกุหร่า (ร้าง) เป็นวัดตามทำเนียบของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยก่อนหน้านี้เกือบ 50 ปีไม่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา และตั้งแต่ปี 2563 ได้มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา 2 รูป ประจำวัดแห่งนี้ โดยศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในการก่อสร้างเสนาสนะ เพื่อเป็นที่พักให้กับพระภิกษุและใช้สอยในการทำกิจกรรมทางศาสนา เป็นขวัญกำลังใจและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ ตลอดจนฟื้นฟูให้เป็นวัดที่สมบูรณ์ตามระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ต่อไป ซึ่งจากการทำบุญในครั้งมี ได้รับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 660,628 บาท

——————————–

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน. ภาค4ส่วนหน้า

 

Leave a Reply