เผด็จการทหารเมียนมา จับพระสงฆ์ฐานร่วมม็อบ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กนาม”Phyu Swe”ได้โพสต์ภาพพระสงฆ์ชาวเมียนมา 3 รูปพร้อมข้อความว่า “ขอให้พระเจ้าที่ถูกจับกุมมีสุขภาพแข็งแรง” ทั้งนี้ตั้งแต่เผด็จการทหารเมียนมาก่อรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงตั้งแต่วันนั้นทั้งแผ่นดิน รวมถึงพระสงฆ์ได้ออกมาร่วมชุมนุมด้วย

ทหารปิดถนน-ตรึงกำลังเต็มรพ.ท่าขี้เหล็ก

รายงานข่าวจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แจ้งว่าหลังจากกองทัพเมียนมา ส่งกำลังจากทัพภาคสามเหลี่ยม-เชียงตุง เข้าประจำการเสริมกำลังตำรวจในตัวเมืองท่าขี้เหล็กตลอดระยะเวลา 3-4 วันที่ผ่านมา และมีการตรึงกำลังตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะถนนหน้าโรงพยาบาลท่าขี้เหล็กที่ชาวเมียนมามักจะรวมตัวกันก่อนเดินขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมือง

ล่าสุดพบว่าฝ่ายทหารที่ได้เข้าไปเจรจากับแพทย์และพยาบาล ให้ยุติการให้การสนับสนุนการชุมนุมไปแล้วเมื่อวันก่อน แต่ยังคงมีผู้ชุมนุมพยายามออกมาเคลื่อนไหวยืนถือป้ายและทำกิจกรรมเรียกร้องภายในตลาดท่าขี้เหล็กอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการส่งกำลังทหารเข้าวางกำลังอยู่เต็มพื้นที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก-วางสิ่งกีดขวางปิดถนนรอบๆโรงพยาบาลด้วย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่าแพทย์-พยาบาลและเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลถูกดำเนินการอย่างไร เนื่องจากมีการปิดพื้นที่เอาไว้โดยรอบ

ขณะที่ชาวเมียนมาที่เคยออกมาชุมนุมเรียกร้องและปกป้องแพทย์-พยาบาลไม่สามารถรวมตัวชุมนุมหน้าโรงพยาบาลได้เหมือนเดิม จึงได้พากันไปรวมตัวในสนามกว้างแห่งหนึ่งใน จ.ท่าขี้เหล็ก และเรียงแถวแปรอักษรว่า CDM (Civil Disobedience Movement) หรือการเคลื่อนไหวอย่างสันติอหิงสา ถ่ายภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แต่ก็มีบางส่วนที่ไปรวมตัวกันเพื่อถือป้ายเรียกร้องตามถนนบางสาย สนามกอล์ฟ สนามกีฬา ฯลฯ

ชาวเมียนมาในเชียงใหม่นัดชุมนุมเดินขบวนยื่นกงสุลสหรัฐฯ

กลุ่มชาวเมียนมารที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่นับร้อยคน นัดรวมตัวกันที่ลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการยึดอำนาจของทหารในประเทศเมียนมาและเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในการสลายการชุมนุม หลังจากมีการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ประเทศเมียนมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยชาวเมียนมาที่นัดรวมตัวกันครั้งนี้ส่วนใหญ่ได้สวมชุดสีแดง บางส่วนชูมือ 3 นิ้ว พร้อมถือรูปนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา โดยระบุว่าการยึดอำนาจครั้งนี้เป็นการทำลายประเทศที่กำลังพัฒนาไปข้างหน้า ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเดินขบวนจากลานประตูท่าแพ ไปที่หน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือและประกาศข้อเรียกร้อง ซึ่งมีผู้แทนกงสุลออกมารับหนังสือดังกล่าวด้วย ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับและนัดชุมนุมทำกิจกรรมต่อที่ลานประตูท่าแพในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้

Leave a Reply