“ชาวพุทธพม่า” จุดเทียนส่องทั่วเมียนมาร้องปล่อยตัว “พระผู้ใหญ่”

เช้าวันนี้ (13 มี.ค.64) เฟชบุ๊คสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS รายงานว่า ที่ย่าน Mogok ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเขตทำเหมืองทับทิม ทหารบุกเข้าไปจับกุม Yaypu Sayadaw พระผู้ใหญ่ ช่วงเย็นวันศุกร์ ที่บริเวณหน้าสมาคมการกุศลแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่หลบซ่อนตัวของผู้ชุมนุมที่หลบหนีการปราบปรามสลายการชุมนุม

Myanmar Now อ้างแหล่งข่าวเล่าให้ฟังว่า ทหารบังคับให้พระผู้ใหญ่รูปนี้ถอดจีวร บังคับให้สึกจากความเป็นพระ ตั้งข้อหากระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 505(b) ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี หลังจากนั้นนำตัวไปคุมขัง โดยไม่อนุญาตให้พบทนายความ

นอกจากจับกุม Yaypu Sayadaw พระผู้ใหญ่รูปนี้ ทหารยังจับกุมพระอีก 2 รูป และประชาชนอีกราว 40 คน ที่สมาคมการกุศลในเมือง Mogok

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า มีการใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมในตอนกลางวัน ที่ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์

Myanmar Now รายงานว่า ช่วงเช้าตรู่วันศุกร์เวลา 01.00 น. ทหารใช้กระสุนปืนจริงยิงใส่ประชาชน ที่เขต Mingaladon ในนครย่างกุ้ง

จอ ซิน แล็ต (Kyaw Zin Latt) วัย 41 ปีถูกยิงเข้าที่หน้าอก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 คน

ตกค่ำวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นและสำนักข่าวต่างประเทศว่า ประชาชนเมียนมาทั่วประเทศ ต่างพากันออกจากบ้านร่วมชุมนุมจุดเทียนไว้อาลัยรำลึกถึงผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตจากการปราบปรามสลายการชุมนุมของตำรวจ ทหารเมียนมา

ที่นครย่างกุ้ง แม้จะมีประกาศภาวะฉุกเฉินห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่ 20.00 น. ถึง 04.00 น. เช้าวันรุ่งขึ้น ประชาชนก็ยังออกมาชุมนุมในย่านธุรกิจ พวกเขาจุดเทียนรำลึกถึงวีรชนของพวกเขา และพากันตะโกนต่อต้านเผด็จการทหาร

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐ มีคำสั่งอนุญาตให้ชาวเมียนมาที่พำนักในสหรัฐ ได้รับสถานะทางกฎหมายสามารถ “พำนักในสหรัฐอเมริกา” ได้อีกเป็นเวลา 18 เดือน

เช่นเดียวกับ รัฐบาลเกาหลีใต้ มีแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศ กำลังพิจารณาให้ชาวเมียนมาที่ทำงานหรือเรียนหนังสือที่เกาหลีใต้ ในขณะนี้ พำนักอยู่ในเกาหลีใต้ต่อไป จนกว่าสถานการณ์ในเมียนมาจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

หมายเหตุภาพ AFP ประชาชนในนครย่างกุ้ง ชุมนุมจุดเทียนรำลึกถึงผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตจากการปราบปรามสลายการชุมนุม เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม…

//////////////////////////

ขอบคุณ : https://www.facebook.com/ThaiPBSFan/

Leave a Reply