พรุ่งนี้จับตาประชุมมหาเถรจะรับรอง “มติร้อน” หรือไม่ ส่วนตัวแทนประชาชนปทุมธานียื่นฏีกา100,000 ชื่อ ขอพึ่งพระบารมีในหลวง

วันที่ 10 ต.ค. 64  หลังจาก “พระธรรมรัตนาภรณ์” อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี,ประธานคณะอนุกรรมการ โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข  ฝ่ายสาธารณูปการของมหาเถรสมาคม ถูกมหาเถรสมาคมสั่งปลดโดยอ้าง “พระราชดำริ”  ซึ่งต่อมา “สมเด็จพระมหาวีรวงศ์” เปิดเผยว่าเรื่องการสั่งปลดนี้ตนเองในฐานะเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ไม่ทราบเรื่องมาก่อน จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับคณะสงฆ์และชาวพุทธเป็นอย่างมากว่า “ต้นตอ” สั่งปลดมาจากไหนกันแน่ เพราะตามเอกสารวาระกันประชุมมหาเถรสมาคมที่เสนอโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งว่า “สมเด็จพระมหาวีรวงศ์” อ้างถึงเอกสารสำคัญเป็น “พระราชดำริ” 

ซึ่งหากมหาเถรสมาคมในฐานะองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ที่ต้องดูแลพระภิกษุ-สามเณร 300,000 กว่ารูป ไม่ทราบเรื่องแล้วใครคือ “ไอ้โม่ง” ผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้กล้าบังอาจอ้างพระราชดำริ แล้วมหาเถรสมาคมไฉนมีมติสั่งปลดได้ ไฉนประมาทเลินเล่อไม่ตรวจสอบให้รอบคอบว่า เป็นไปตามพระธรรมวินัยและกฎหมายของคณะสงฆ์หรือไม่

ที่ผ่าน คณะลูกศิษย์เจ้าคณะจังหวัดที่ถูกปลดอาทิ พระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงรวบรวมรายชื่อประมาณ 60,000 รายชื่อยื่นถวายฏีกาเรียกร้องขอพึ่งพระบารมี ขอความเป็นธรรมต่อ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  ล่าสุดวันนี้ มีรายงานจากตัวแทนของลูกศิษย์ “พระธรรมรัตนาภรณ์” วัดเขียนเขต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี แจ้งว่า ตอนนี้ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนครบ 100,000 ชื่อแล้ว ซึ่งพรุ่งนี้ช่วงเช้า ตัวแทนลูกศิษย์จะเดินทางไปทูลเกล้าถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

 และพรุ่งนี้เช่นกัน จะมีการประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อหาทางออกเรื่องนี้คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่ามหาเถรสมาคมจะหาทางออกอย่างไร จะรับรองมติ หรือไม่รับรองมติ หรือจะทบทวนร้อนดังกล่าว??

 

Leave a Reply