“วิษณุ” เชื่อปัญหาสงฆ์ไม่บานปลาย?? ฝ่ายเกี่ยวข้องต้องช่วยกัน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาในวงการพระพุทธศาสนา ว่า เรื่องปัญหาต่างๆ ทางสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ยังไม่คิดจะทำอะไร แต่เขาก็รู้ว่าจะต้องทำอะไร ซึ่งเรื่องในวงการศาสนาไม่เหมือนราชการงานเมืองอื่น ๆ ที่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ในส่วนของศาสนานั้น จริงอยู่ที่ พศ.เองก็มีบทบาทและหน้าที่ แต่ก็จำกัดอยู่ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของพระ เป็นเรื่องของประชาชน เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

“ผมไม่คิดว่าเรื่องจะใหญ่โตบานปลายอะไร เพราะเรื่องก็เกิดขึ้นเป็นแบบนี้อยู่ทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ว่าบางครั้งอาจจะใหญ่โตครึกโครม และบางครั้งก็เรื่องเล็กน้อย”

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมั่นใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์ จะไม่บานปลายใหญ่โตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามว่า ทาง พศ.จะต้องเข้ามาเคลียร์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พศ.อาจจะเคลียร์ได้ไม่หมด บางอย่างเกี่ยวกับใครผู้นั้นก็ต้องเคลียร์ อย่างมหาเถรสมาคม (มส.) ทาง พศ.ไปทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นฝ่ายเลขาฯ เท่านั้นเอง เสนองาน บางทีประชุม ก็ไม่ได้ให้ พศ.เข้าด้วยซ้ำไป คือผู้ที่เกี่ยวข้องมีหลายฝ่าย ทั้งประชาชน และสื่อ ก็เกี่ยวข้องทั้งนั้น ก็ไม่ต้องไปตื่นเต้นตกใจอะไร

Leave a Reply