ธรรมกายปลุก “พระบรมพุทธเจ้า” เหนือ “พระพุทธเจ้า”

“ธรรมกายผุดงานบุญต่อ ชวนหล่อองค์พระ “พระบรมพุทธเจ้า” ทีมงานชวนทำบุญมาครบ  ได้บุญมากกว่าพระพุทธเจ้าธรรมดา พร้อมลูกเล่น 1 หมื่นบาทได้ลงชื่อในแผ่นฌานไว้ในองค์พระบรมพุทธเจ้า กิจกรรมตลอดเดือนมีนาคม เปิดงาน 22 เมษายน ตรงกับวันเกิดพระธัมมชโย อายุครบ 79 ปี นักวิชาการชี้เป็นศัพท์ของธรรมกาย ไม่มีในพระไตรปิฎก..”

วันที่ 12 ก.พ. 66  หนังสือพิมพ์ “ผู้จัดการออนไลน์” ได้เผยแพร่รายละเอียดโครงการธรรมยาตราของวัดพระธรรมกาย เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากงานบุญปลายปีเก่าต่อเนื่องมาสวดมนต์ข้ามปี ตักบาตรพระ 3 พันรูปในวันปีใหม่ ในช่วงตลอดเดือนมกราคม 2566 โครงการธรรมยาตราเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 11 ทางวัดพระธรรมกายได้เดินทางไปทำกิจกรรม 7 สถานที่สำคัญของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชาธรรมกายบุญใหญ่เดือนมกราคมของทางวัดเพิ่งผ่านไป เข้าสู่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พบว่า วัดพระธรรมกายโปรโมตกิจกรรมให้ร่วมบุญใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้วยการขอเชิญร่วมบุญหล่อองค์พระ “พระบรมพุทธเจ้า” ประดิษฐาน ณ เกาะแก้วเจดีย์สวรรค์องค์ “พระบรมพุทธเจ้า” ทำด้วยซิลิคอนบรอนซ์ สีทอง หลายขนาด คือ 55 เซนติเมตร 65 และ 75 เซนติเมตร เหมือนพระธรรมกายประจำตัว องค์พระปางสมาธินั่งหลับตา เมื่อหล่อเสร็จแล้วจะอัญเชิญไปประดิษฐาน 4 ทิศ ทิศละ 6 องค์ รวมทั้งหมด 24 องค์ ที่เกาะแก้วเจดีย์สวรรค์ ในเขตพื้นที่ 196 ไร่ ซึ่งเป็นแผ่นดินต้นกำเนิดของวัดพระธรรมกายสามารถร่วมจารึกชื่อในแผ่นโลหะเพื่อประดิษฐานภายในแผ่นฌานองค์พระ พระบรมพุทธเจ้ากำหนดการพิธีหล่อองค์พระบรมพุทธเจ้า และหย่อนสุวรรณนิธิ ณ สภาธรรมกายสากล จำนวน 4 ครั้งตลอดเดือนมีนาคม 2566 จากนั้น 2 เมษายน 2566 มีพิธีอัญเชิญพระบรมพุทธเจ้าเพื่อเวียนประทักษิณรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์พิธีฉลองเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์ในวันที่ 22 เมษายน 2566 (วันคุ้มครองโลก) พิธีประดิษฐานสิริประทุมทิพย์และเปิดไฟประทีปฉลองเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์

“พระบรมพุทธเจ้า” บุญมากกว่าเดิมกิจกรรมการหล่อพระบรมพุทธเจ้าครั้งนี้ถูกโปรโมตในหลากหลายช่องทางบนสื่อของวัดพระธรรมกาย ผ่านถ้อยคำประดิษฐ์เพื่อโน้มน้าวใจให้ร่วมทำบุญ อย่างผู้ที่ใช้ชื่อ “ดาวส่งสาร” ที่เคยมีบทบาทช่วงที่วัดพระธรรมกายถูกปิดล้อม ได้โพสต์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2566พระบรมพุทธเจ้า มีบารมีมากๆ มีบุญมากๆ ไม่อย่างนั้นจะเรียก “บรม” ได้อย่างไร พระพุทธเจ้าธรรมดาก็บุญเยอะขนาด… อสงไขยอัปมานัง จะนับจะประมาณไม่ได้แต่ “พระบรมพุทธเจ้า” อยู่ยาวนานกว่านั้น บารมีจะแก่กล้าขนาดไหน…!!เพราะฉะนั้น บุญเยอะ บารมีเยอะนี่แหละ…จึงเรียกว่า “พระบรมพุทธเจ้า” ใครไม่ทำ เป็นคนชอบกลนัก ในยามที่เศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ก็เห็นใจ…แต่ไม่เห็นด้วยที่จะไม่ทำบุญนี้ เพราะโอกาสที่จะเกิดขึ้นอย่างนี้ไม่ใช่ง่ายๆ..!!ในวันเดียวกันยังโพสต์อีกหนึ่งข้อความว่า เกาะแก้วเจดีย์สวรรค์สวยมาก เรียบง่ายดี แต่ไฮคลาสหล่อพระธรรมดาก็ได้บุญแรงแล้ว แต่นี่หล่อพระบรมพระพุทธเจ้า ครั้งแรกของโลก บุญจะขนาดไหน ไม่ต้องพูดกันแล้ว ให้ปลื้มได้เลย นึกเมื่อไหร่ก็ให้เห็นองค์พระกลางกายเลยจะสมหวังดั่งใจในทุกสิ่ง เพราะฉนั้นลุยทำเลย ปลื้มๆใครทำองค์พระทุกทิศจะรวยทุกทิศ หันหน้าไปทางไหนก็รวย หนีความรวยไม่พ้น องค์พระมีไม่กี่องค์ แล้วจะทำนิดเดียว คิดดูสิองค์พระเรามีตั้งหลายล้านองค์ แต่อนุญาตให้มาประดิษฐานแค่ไม่กี่องค์ (24)ใครทำบุญบนเจดีย์แล้วไม่ปลื้มเป็นคนชอบกลนักทีเดียว คิดนานบุญน้อย คิดน้อยบุญเยอะ

ที่มาพระบรมพุทธเจ้า นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนากล่าวว่า สายธรรมกายเขาแต่งว่ามีพระพุทธเจ้าพระองค์แรก จากนั้นก็แบ่งภาคมาเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อ ๆ มา องค์ปฐมมีอานุภาพยิ่งใหญ่สุด ประทับอยู่ในอายตนะนิพพาน ใครสำเร็จวิชชาธรรมกายก็สามารถเข้าไปขออะไร ๆ กับท่านได้หลวงพ่อฤษีลิงดำ เรียกว่าองค์ปฐม ธรรมกายคลองภาษีเจริญ และคลองดำเนินสะดวกเรียกว่า องค์ต้นธาตุต้นธรรม ส่วนธรรมกายคลองหลวงเรียกในขณะนี้ว่า “พระบรมพุทธเจ้า”เขาทำทฤษฎีขึ้นใหม่ แต่เอาศัพท์แสงธรรมะไปใช้ มันไม่มีในพระไตรปิฎก จึงตั้งทฤษฎีแล้วพัฒนาทฤษฎี

ได้ผลตอบแทนสูงหลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับคำว่าพระบรมพุทธเจ้านัก ถือว่าเป็นคำที่ทางวัดพระธรรมกายใช้มาตั้งแต่แรกๆ เช่น ในช่วงปี 2541 ที่มีการสร้างพระประธานของวัดพระธรรมกาย โดยเป็นการยกระดับให้สูงกว่าพระพุทธเจ้าปกติ ได้บุญมากกว่าเดิม ไม่ต่างกับเป็นการทำการตลาดให้อีเวนต์นี้แนวทางของวัดยังเป็นไปในเส้นทางเดิม “หล่อพระธรรมดาก็ได้บุญแรงแล้ว แต่นี่หล่อพระบรมพระพุทธเจ้า ครั้งแรกของโลก บุญจะขนาดไหน ไม่ต้องพูดกันแล้ว ให้ปลื้มได้เลย” หรือ “ใครทำองค์พระทุกทิศ ก็จะรวยทุกทิศหันหน้าไปทางไหนก็รวย หนีความรวยไม่พ้น” คือ ถ้าทำบุญกับวัดพระธรรมกายแล้วได้บุญมากกว่าเดิม รวยมากกว่าเดิมถือเป็นความสามารถพิเศษของทางวัดพระธรรมกาย มักมีการสร้างจุดเด่นและประดิษฐ์ถ้อยคำสร้างความน่าสนใจได้อยู่เสมอ เช่น พระบรมพุทธเจ้า หรือทีมเชียร์ให้ทำบุญมักจะกล่าวอ้างว่าได้บุญมาก ได้บุญเยอะ สามารถปูพรมกระจายข่าวได้ในวงกว้างแต่น่าสังเกตว่ารอบนี้มีคำเชิญชวนในลักษณะเร่งให้ตัดสินใจทำบุญ และยังมีข้อความกึ่งๆ บ่นกับคนที่ไม่เต็มใจทำบุญ “ใครทำบุญบนเจดีย์แล้วไม่ปลื้มเป็นคนชอบกลนักทีเดียว” แถมเร่งรัดให้ตัดสินใจทำบุญ “คิดนานบุญน้อย คิดน้อยบุญเยอะ”ฉลองวันเกิดธัมมชโยกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมในการหาเงินมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายภายในวัด เป็นในรูปของสิ่งปลูกสร้างทางพุทธศาสนา เดิมเรื่องเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์ ที่เคยลงเสาเข็มเมื่อปี 2561 ครั้งนั้นไม่มีเรื่องการสร้างพระบรมพุทธเจ้า 24 องค์อย่างที่ระดมกันให้ร่วมทำบุญกันในเวลานี้คำว่าพระบรมพุทธเจ้านั้น ทางวัดพระธรรมกายเคยใช้ในช่วงการสร้างพระประธานของวัดตั้งแต่เริ่มแรกที่อยู่ในพระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์จากนั้นจะใช้คำนี้น้อยมาก ครั้งนี้จึงกลับมาใช้อีกครั้ง ตัวกิจกรรมในการหล่อพระเริ่มในเดือนมีนาคม ทั้งหมด 24 องค์ ประจำทิศละ 6 องค์ คาดว่าน่าจะเป็นรายการเสริมจากการก่อสร้างเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์ โดยทุกอย่างจะต้องจบให้ทันวันเปิดงานคือ 22 เมษายน 2566 ตรงกับวันคุ้มครองโลก หรือตรงกับวันเกิดครบรอบ 79 ปี ของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ยังไม่มีใครพบใช้นักเขียนโน้มน้าวใจทำบุญวิธีการประชาสัมพันธ์ของวัดพระธรรมกายในกิจกรรมบุญจะใช้ทุกเครือข่าย โหมประชาสัมพันธ์ไปพร้อมๆ กันในทุกช่องทางบนโลก Social Media อย่างกรณีนี้ก็เช่นกัน ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ นักเขียนคนสำคัญของวัดพระธรรมกาย ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนร่วมบุญพระบรมพุทธเจ้า คือ พระพุทธเจ้าองค์ต้นๆ ที่มีบารมีแก่ๆ ไม่ใช่องค์ปัจจุบัน และไม่ใช่องค์ในอนาคตพระบรมพุทธเจ้า ท่านสั่งสมบารมีมามากจนบารมีแก่ กายท่านจะได้ลักษณ์มหาบุรุษ 32 ประการ ฉะนั้นหากมีโอกาสทำบุญที่เนื่องกับท่าน เพื่อเชื่อมสายบุญกับท่าน ก็อย่าพลาดโอกาส เพราะโอกาสแบบนี้หายากมากๆ นะคะตัวกิจกรรมหล่อพระบรมพุทธเจ้าจะมีการเพิ่มยอดทำบุญด้วยเงื่อนไขลงชื่อในแผ่นฌาน แม้จะแจ้งว่า ร่วมบุญเท่าไหร่ก็ได้เต็มกำลังศรัทธา แต่ถ้า 1 หมื่นบาทจะเขียนชื่อ-สกุลบรรจุลงในแผ่นฌานของพระบรมพุทธเจ้าได้ 1 ชื่อ บรรจุในแผ่นฌานพระบรมพุทธเจ้าได้ 1 องค์ ได้สุวรรณนิธิร่วมพิธีหล่อ 1 ลูก ได้ของที่ระลึก 1 ชิ้น

บุญบารมีมาเต็ม

ตามมาด้วยบทความกระตุ้นบริจาคเงินเพื่อลงชื่อในแผ่นฌาน ปกติการทำวิชชาปราบมารจะต้องอยู่ในอิริยาบถนั่งบนแผ่นฌาน พระธรรมกายท่านนั่งอยู่บนแผ่นฌาน อยู่ในอิริยาบถของพระผู้พิชิตมาร หรือปราบมารในฐานะที่เรามีพระบรมพุทธเจ้าเป็นต้นแบบ และปรารถนาสร้างบารมีให้ได้อย่างท่าน เราต้องไขว่คว้าโอกาสไปอยู่ในแผ่นฌาน ซึ่งเป็นประดุจรัตนบัลลังก์ของท่านให้ได้เกิดมาชาติหนึ่ง อย่างน้อยก็ต้องจารึกชื่อเข้าไปในแผ่นฌานรูปหล่อของท่านให้ได้ เพราะเป็นบุญใหญ่ที่จะบันดาลความปลื้มให้เกิดขึ้นกับเราอย่างไม่รู้จบ อีกทั้งยังมีอานิสงส์ยากจะนับจะประมาณได้ ที่จะทำให้เรามีแต่ความสุข ความเจริญทั้งภพนี้และภพหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปทำไมต้องเขียนจารึกชื่อไว้ในแผ่นฌาน? “การจารึกชื่อ-นามสกุลไว้ในแผ่นฌานของรูปหล่อพระบรมพุทธเจ้า” แล้วอัญเชิญมาประดิษฐานในองค์เจดีย์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ไม่ได้มีบ่อยๆ

อานิสงส์หล่อพระบรมพุทธเจ้านอกจากนี้ จะกระตุ้นด้วยบทความอานิสงส์การหล่อพระ 10 ประการ1.ทำให้เกิดในตระกูลสูง เข้าถึงฐานะอันสูงส่ง เพราะขึ้นชื่อว่า บูชาบุคคลผู้ควรบูชา คือ พระบรมพุทธเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นมงคลอันสูงสุด2.ผู้ทำบุญหล่อพระจะเป็นที่เคารพนับถือเกรงใจของเหล่ามนุษย์และเทวา เพราะหล่อพระให้คนเคารพกราบไหว้ ยกใจผู้ที่มากราบไหว้ให้สูงส่ง3.ผู้ทำบุญหล่อพระ จะเป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศ เพราะได้ทำบุญใหญ่ที่ประกอบไปด้วยปัญญา เล็งเห็นคุณค่าขององค์พระที่สร้างขึ้นว่าจะเกิดประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติอย่างมหาศาลทั้งในปัจจุบัน และภายภาคหน้าตราบนานเท่านาน4.ผู้ทำบุญหล่อพระ จะอายุยืน เพราะขึ้นชื่อว่าได้ต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยาวนาน5.ผู้ทำบุญหล่อพระ จะเป็นผู้มีสัมมาทิฏฐิ ได้เกิดในปฏิรูปเทส ในดินแดนที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง เพราะได้สร้างเหตุแห่งความเจริญไว้ในพระศาสนา6.ผู้ทำบุญหล่อพระ จะมีรูปร่างงดงามสง่า เพราะได้หล่อองค์พระที่มีลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทั้ง 32 ประการ และในชาติที่บารมีเต็มเปี่ยม จะได้ลักษณะมหาบุรุษ7.บุญจากการหล่อพระเป็นบุญที่มีอานิสงส์มาก สามารถไปตัดรอนวิบากกรรมเก่า จากหนักให้เป็นเบา จากเบาให้เป็นหาย แม้ตายก็ไปดี8.หลังจากละโลกไปแล้ว บุญจากการหล่อพระจะช่วยให้ได้ไปเสวยทิพยสมบัติ ถึงพร้อมด้วยลาภ ยศ สรรเสริญ สุข และอธิปไตยไม่มีประมาณ9.เมื่อลงมาเกิดเป็นมนุษย์ จะเข้าถึงความเป็นมหาเศรษฐีได้โดยง่าย ถึงพร้อมด้วยโภคทรัพย์อันมากมาย เพราะได้บริจาคทรัพย์ไว้ในพระพุทธศาสนา10.เมื่อผู้ทำบุญหล่อพระปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ จะสามารถเข้าถึงองค์พระภายในได้โดยง่าย เป็นเหตุให้หมดกิเลส บรรลุมรรค ผล นิพพาน และเข้าถึงที่สุดแห่งธรรมแหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องอีเวนต์บุญ ทางวัดพระธรรมกายสามารถจัดการทุกอย่างได้อย่างเป็นระบบ ประชาสัมพันธ์โหมบุญอ้างอิงเรื่องราวต่างๆ ทางพุทธประวัติ ดูแล้วน่าเชื่อถือ ที่สำคัญคือไม่มีหน่วยงานใดของคณะสงฆ์ออกมาท้วงติงถึงความถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง แม้ว่าวันนี้โครงสร้างในมหาเถรสมาคมจะเปลี่ยนไปจากเดิมแล้วก็ตาม

ข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

Facebook :https://m.facebook.com/SpecialScoopManagerOnline/?locale2=th_TH
Instragram :https://instagram.com/special.scoop.mgronline?utm_medium=copy_link
Tiktok :https://vt.tiktok.com/ZSe4jv

ที่มา : https://mgronline.com/

Leave a Reply