“เพชรวรรต” โชว์หลักฐานชัด อดีตส.ส.ก้าวไกลชงตัดงบฯ “พศ.” ปูดเตรียมส่งคนต่างศาสนาคุม

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 จากกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่นางกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวไว้ในคลิปตอนหนึ่งในงานเป็นอยู่คืออย่างเรียบง่ายในโลกที่ซับซ้อน โดยมีการพาดพิงถึงการที่ มีพรรคการเมืองเสนอตัดงบประมาณสำนักพุทธ โดยได้ทวีตข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “รอง ผอ.สำนักพุทธ มีหลักฐานอะไร ถึงได้พูดกับพระสงฆ์ว่า “พรรคการเมืองหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะๆ ดูเหมือนจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ถ้าสำนักพุทธฯ ถูกตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่านะคะ” ถ้าไม่มีหลักฐานแต่เป็นการพูดตามอคติของตน ก็ควรต้องชี้แจงว่าทำไมถึงพูดเช่นนั้น” ถ้าไม่มีหลักฐาน แต่เป็นการพูดตามอคติของตน ก็ควรต้องชี้แจงว่าทำไมถึงพูดเช่นนั้น”นั้น

นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล อดีตรองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า “ธรรมใด เกิดแต่เหตุ พระตถาคตทรงแสดงเหตุ แห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น พระมหาสมณะ ทรงสั่งสอนอย่างนี้” ตนเห็นว่าอย่าว่าร้ายกันเลยเพราะตนอยู่ในเหตุการณ์มาตลอดในช่วงพิจารณางบประมาณปีพ.ศ. 2566 ที่ผ่านมาตนก็มีส่วนในการร่วมเข้าประชุมในการพิจารณาด้วยซึ่งรู้เห็นว่ามี ส.ส. พรรคของท่านได้เสนอตัดงบประมาณจริง โดยมีอักษรนำหน้าว่า “บ” ตัดงบประมาณไป 15 ล้านบาทเป็นงบประมาณที่จำเป็น ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในระยะเวลา 9 ปี ลดงบประมาณมีจำนวนน้อยอยู่แล้วก็ได้ลดงบประมาณลงมาเรื่อยๆ ลดจำนวนจาก 6,000 กว่าล้านเหลือ 3,000 กว่าล้านซึ่งเกือบเท่าตัว หากจะหาพยานหลักฐานสามารถไปขอบันทึกของกรรมาธิการงบประมาณดู

นายเพชรวรรต กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกประการหนึ่งมีข้อกังวลของพระภิกษุสงฆ์จำนวนมากกังวลในกรณีที่ที่มีโผของพรรคก้าวไกลที่จะมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกซึ่งกำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอยู่แล้วเป็นคนต่างศาสนา และจะมากำกับสำนักพุทธมาคุมพระคุมเจ้าได้อย่างไร พระคุณเจ้ากังวลขอให้นำไปพิจารณาอีก ทั้งนโยบายที่จะผลักดันให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงหลักธรรมตอนนี้พระกังวล ที่ผ่านมาเวลาญาติผู้ใหญ่เสียชีวิตก็ต้องจูงศพไปวัดอยากจะให้เห็นคุณค่าของวัดบ้าง

“สำหรับกรณีของรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติควรจะระมัดระวังในการพูด เพราะปัจจุบันมีการบันทึกด้วยภาพและวิดีโอซึ่งจะกระทบกระทั่งต่อการทำงานในอนาคต ซึ่งขณะนี้พรรคก้าวไกลจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลควรให้เกียรติเขาด้วย ตนพร้อมสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล” นายเพชรวรรต กล่าว

ทางด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า ได้พูดคุยสั้นๆ กับนางกณิกนันต์ แล้ว เจ้าตัวยอมรับว่า ไม่ได้เจตนาแสดงความเห็นพาดพิง สิ่งที่เกิดขึ้นคือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และตอนนี้นางกณิกนันต์ก็เครียด โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลยืนยันว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นองค์กรที่มีความเป็นกลาง และก็พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล ไม่ว่าพรรคการเมืองไหน

Leave a Reply