สมาคมวอลเลย์บอลแจง “ข้อเท็จจริง” เกี่ยวกับสัญลักษณ์ชูนิ้ว “โยงการเมือง”  

วันที่ 30 มิ.ย. 66  วันนี้สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้ว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อต่าง ๆ ทำนองทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่กำลังร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่น ลีก สัปดาห์ที่ 3 ณ อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทยหัวหมาก อยู่ในขณะนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า สมาคมฯ ยืนยันในหลักการมาโดยตลอดว่า กีฬาวอลเลย์บอลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่คณะกรรมการบริหาร บุคลากรระดับต่าง ๆ เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา จนถึงเจ้าหน้าที่จะไม่มีคนที่มาจากการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล เราจึงมีมติทางการกีฬาล้วน ๆ  ส่วนใครจะคิดโยงไปทางการเมืองเราคงไม่สามารถไปบังคับได้ แต่ไม่ใช่พวกเราครอบครัววอลเลย์บอลแน่นอน ซึ่งเรายังคงยึดมั่นในหลักการและถือปฎิบัติตลอดไป

ในอีกส่วนหนึ่งที่มีการเผยแพร่ภาพนักกีฬาชูนิ้วคล้าย ๆ สัญลักษณ์ของกลุ่มการเมืองหนึ่ง แล้วโยงเป็นเรื่องกีฬากับการเมืองนั่น ความจริงไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงคือ เป็นภาพจากการเแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นลีก สัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่ “อัจฉราพร คงยศ” นักกีฬาทีมชาติไทย แสดงสัญลักษณ์เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่า คู่ต่อสู้จะเล่นในลักษณ์ใดทีมเราควรจะเตรียม พร้อมตั้งรับตามแผนที่ผู้ฝึกสอนวางไว้อย่างไร ในวงการกีฬาเรียกว่า “การส่งซิกกัน”

จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงในทราบโดยทั่วกัน พวกเราขอให้คำมั่นสัญญาว่า พวกเราจะไม่เอาการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬาวอลเวย์บอล และยืนยันว่าพวกเรายึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่เต็มหัวใจ ขออย่าได้เอาพวกเราไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขอให้ติดตามและให้กำลังใจนักกีฬาของเราต่อไป พวกเราจะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทยของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ภาพ : เพจสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

Leave a Reply