พรรคเพื่อไทย รับเรื่องร้องเรียนขอเงินเดือนจาก  “ครูสอนโรงเรียนปริยัติธรรม”  ฟันธง “1 เดือน” ต้องรู้เรื่อง!!

วันที่11 ก.ย. 2566 เวลา 13.30 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย  ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล  ดร.นิยม เวชกามา พร้อมด้วยตัวแทนพรรคเพื่อไทย รับหนังสือเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพื่อให้ติดตามเร่งรัดงบประมาณหมวดค่าตอบแทนที่ล่าช้าล่วงล่วงมา 2 ปีกว่าแล้ว

ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล  กล่าวว่า จากที่ผ่านมาตนได้เคยร่วมประชุมผู้แทนปลัดกระทรวงการคลัง ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ผู้แทนเลขาธิการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ผู้แทนเลขาธิการกฤษฎีกา และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือน เงินตอบแทน เงินประจำ ตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2562 ได้มีความคืบหน้าเป็นลำดับแล้ว ในการนี้เนื่องจากรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังแถลงต่อสภาฯ ซึ่งคาดว่าหลังแถลงเรียบร้อยแล้วก็จะมีผลโดยสมบูรณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ตนจะนำเรื่องนำเรียนไปยัง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อหาแนวทางการผลักดันต่อไป

ด้าน นายนิยม เวชกามา  กล่าวว่าการขับเคลื่อนงบประมาณให้ถึงกับครูอาจารย์เหล่านี้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากว่า 40 ปีแล้ว แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนให้ความสนใจ ตน และ นายเพชรวรรต ต่างก็เป็นพระมหา เป็นอดีตพระ บวชเรียนกว่าเกือบยี่สิบปี ก็ด้วยหนี้บุญคุณโรงเรียนพระ ปริยัติธรรม แต่ที่ผ่านมา พระโดยเฉพาะเจ้าอาวาสต้องหาเงินกันเอง ถ้าเดือนไหนพระได้รับการทำบุญจากโยมมากหน่อย ลูกพระลูกเณร ก็ได้กินอิ่มท้องได้เรียนหนังสือเต็มที่ แต่ถ้าเดือนไหนไม่มีเงินมาเยียวยาก็ต้องอดตาม ๆ กันไป เป็นแบบนี้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ตนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องสังคายนาปฏิรูป ระบบการศึกษาผ่านโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่ในอดีตมีสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับนโยบายจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ซึ่งเราจะนำมาต่อยอดให้เป็นมรรคเป็นผลต่อไป

ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล  ได้สัมภาษณ์กับ “Thebuddh” เพิ่มเติมว่า ได้สอบถามเรื่องเงินเดือนของครูสอนพระปริยัติธรรมไปที่ รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายอินทพร จั่นเอี่ยม  ท่านตอบมาได้ส่งเรื่องไปเบิกที่กระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ตนเองกำชับไปว่า 1 เดือน จบหรือไม่ ท่านบอกว่าจบ ก็ตามนั่น รอว่าภายใน 1 เดือนจบหรือไม่ ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมจะได้รับหรือไม่ รอดู ซึ่งในอีกส่วนหนึ่งตนเองได้ให้ ดร.ปิง หรือ ดร. ณพลเดช มณีลังกา ซึ่งอยู่ในทีมงานด้านศาสนาของพรรคเพื่อไทย ไปช่วยติดตามประสานงานเรื่องนี้อีกทางหนึ่ง คาดว่าสิ่งที่ครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมรอคอยคงจะบรรลุผลเร็ว ๆ นี้แน่นอน.

 

Leave a Reply