เจ้าอาวาสวัดบางคลานมอบอำนาจให้ “ตำรวจ” แก้ปัญหา ลั่น!! “สว.กิตติศักดิ” ถ้าขวางก็ไม่เว้น

 

วันที่ 3 ต.ค. 66  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาการแทน ผบก.ทล. เป็นประธานประชุมร่วม ปปป. – ปปท. ร่วมกับวัดบางคลาน โดยมี พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร มาร่วมประชุมเพื่อเตรียมการแก้ปัญหาเข้าวัดไม่ได้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า มีการหารือให้เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ทำหนังสือมอบอำนาจ ส่งมอบอำนาจให้กับตนเพื่อใช้ในการบังคับใช้กฎหมายส่งมอบวัดบางคลานคืน ซึ่งการรับมอบอำนาจจะทำให้ ปปป.มีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบและส่งคืนสถานที่ให้กับเจ้าอาวาสรูปใหม่ รวมถึงเป็นการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านและเจ้าอาวาสรูปใหม่ด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวเพิ่มเติม ปัญหาดังกล่าวกินระยะเวลานานกว่า 7-8 ปียังไม่แล้วเสร็จ วันนี้จึงประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาประชุมร่วมกับเจ้าอาวาสวัด ซึ่งตนเป็นผู้รับมอบอำนาจเข้าไปบังคับใช้กฎหมายเพื่อคืนพื้นที่วัดให้กับเจ้าอาวาส โดยมีหน่วยงานราชการในพื้นที่ อาทิ นายอำเภอโพทะเล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโพทะเล และ ปปท. เป็นผู้ร่วมรับมอบอำนาจในครั้งนี้

สำหรับการดำเนินการต่อจากนี้ จะเป็นการปฏิบัติโดยใช้หลักการไล่จาก “เบาไปหาหนัก” เน้นการเจรจาหาทางออกกับกลุ่มชาวบ้านรวมถึงตัวของนายกิตติศักดิ์ หากสามารถเคลียร์ปัญหาได้จะเป็นเรื่องดี แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ ปปป.จะบังคับใช้กฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยกันเจ้าอาวาสออกไปจากการปฎิบัติงานทั้งหมดเพื่อเปิดทางให้หน่วยงานรัฐที่ได้รับมอบอำนาจเข้ามาดำเนินการอย่างเต็มอำนาจหน้าที่

ส่วนการเจรจาหากไม่เป็นผลจะนำกำลังบังคับใช้กฎหมาย อาทิ ตำรวจควบคุมฝูงชน ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้ามาบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ หากพบใครบุกรุกจะจับกุมตัวดำเนินคดีทันที รวมถึงตัว สว. หากพบว่าเข้ามาขัดขวางจะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายเช่นเดียวกับประชาชน ยืนยันว่าดำเนินการใช้กฎหมายกับทุกคนเท่าเทียมกัน ส่วนตัวเชื่อว่าที่ปัญหาไม่จบแสดงถึงความอ่อนแรงของข้าราชการที่เข้ามาดำเนินการ

Leave a Reply