สำนักพุทธ ฯ เรียกพระสอบแล้ว! กรณี พระชั้นผู้ใหญ่ 2 รูปโผล่วงพนัน ระบุเหตุเกิดประเทศเพื่อนบ้าน!!

วันนี้ 11 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียโพสต์ภาพเป็นพระสงฆ์อย่างน้อย 3 รูป กำลังนั่งและยืนล้อมวงปะปนอยู่กับฆราวาสอีกหลายคนที่ก้มหน้าก้มตาเล่นการพนันน้ำเต้าปูปลากันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีการพนันอื่นๆ มีเจ้ามือนั่งอยู่ตรงกลางและคนแทงนั่ง-ยืนล้อมวง

โดยมีการระบุข้อความว่า..พระที่ปรากฎในภาพเป็นระดับเลขารองเจ้าคณะภาคและเจ้าอาวาสวัดดังใน จ.เชียงราย ทำแบบนี้ได้หรือ!? และขอให้สำนักพระพุทธศาสนาได้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ซึ่งภายหลังจากมีการเผยแพร่ภาพและข้อความออกไปพบว่ามีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารย์กันเป็นจำนวนมาก

ด้านนายโสไกร ใจหมั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่าเกิดขึ้นในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีพระภิกษุจากฝั่งไทย 2 รูป เดินทางข้ามไปรับกิจนิมนต์ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้วแวะไปยังจุดที่มีการเล่นพนันดังกล่าว ซึ่งเมื่อมองจากภาพแล้วเป็นการละเล่นของท้องถิ่นใน จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นปกติอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การที่พระภิกษุเข้าไปอยู่ในที่ดังกล่าว ทำให้ทางสำนักพระพุทธศาสนา จึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง-ต่อพระทั้ง 2 รูปเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการและพิจารณาหากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการตามวินัยสงฆ์ต่อไป

พ.ต.อ.โสภน ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย กล่าวว่านายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้มีนโยบายปราบปรามบ่อนการพนันจึงมีการป้องกันไม่ให้มีบ่อนการพนันโดยเด็ดขาด ส่วนภาพที่ปรากฎนั้นทราบว่าบางอย่างเป็นการพนันประเภทที่เรียกว่า “มะโขกโหลก” ที่นิยมเล่นกันในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและไม่มีในฝั่งประเทศไทยแต่อย่างใด.

ในขณะที่ “คนวัด” หลายคนตั้งข้อสังเกตการแต่งกายของพระภิกษุที่นั่งและยืนอยู่ในวงการพนันตั้งว่า การแต่งกายในลักษณะแบบนี้เหมือนอยู่ในวัดแห่งใดแห่งหนึ่งมากกว่าอยู่ในบ่อนหรือชุมชน

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply