ผลไกล่เกลี่ยคู่ขัดแย้ง “วัดบางคลาน” เห็นตรงกันตั้ง “กรรมการวัดคนกลาง”

วันนี้ 18 ต.ค. 2566 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. พร้อมด้วย นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่วัดบางคลาน เพื่อยุติข้อพิพาทหลังจากยืดเยื้อมาหลายปี

การพูดคุยในวันนี้ ยังมี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในฐานะผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน  และยังมี นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน นายอำเภอโพทะเล กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมเจรจาหาทางออกร่วมกัน โดยบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกัน ว่า ภาพรวมการพุดคุยในวันนี้เป็นไปในทิศทางบวก มีแนวโน้มที่ดี โดยชาวบ้าน ได้มีข้อท้วงติงในหลายประเด็นที่ขอให้ตรวจสอบ เช่น การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และความคืบหน้าของการดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบ และมารายงานในวงเจรจาในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง โดยในวังประชุมทางฝ่ายเจ้าอาวาสก็ถือว่า ยอมถอยแล้วหลายก้าว

ขณะเดียวกันในวงหารือยังมีความเห็นร่วมกันว่า จะตั้งคณะกรรมการวัดชุดใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการวัดคนกลาง โดยมีคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 1 ชุด โดยรายชื่อจะต้องผ่านตัวเองขึ้นมา คุณสมบัติต้องเป็นคนที่มีความเป็นกลาง และคนดี เพื่อเดินหน้าคลายปัญหา และ ทำงานร่วมกัน ส่วนการบังคับใช้กฎหมายขณะนี้จะยังไม่มีการดำเนินการ ขอใช้การเจรจาเป็นหลักก่อน

บางช่วงบางตอนขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว จู่ๆ ชาวบ้านที่มาเฝ้าติดตามการหารือในวันนี้ ก็ตะโกนถาม พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ว่า ชาวบ้านจะมีสิทธิ์เลือกเจ้าอาวาสเอง หรือไม่ และเรื่องนี้หากเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส ก็จบแล้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พยายามชี้แจงว่า ตัวเองมาเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหา โดยพยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นายอัจฉริยะ ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลานรูปใหม่ ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับเจ้าอาวาส ว่า คณะกรรมการวัดชุดเดิม ขอให้หยุดดำเนินกานก่อน ส่วนชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกดำเนินคดี หากคดีไหนสามารถถอนแจ้งความได้ก็จะถอนให้ ยกเว้นคดียักยอกทรัพย์ของวัด
ย้ำว่า ทางฝั่งเจ้าอาวาส ถอยให้หมดแล้ว โดยเฉพาะการให้คนกลางมาทำหน้าที่กรรมการวัด ซึ่งหากเจ้าอาวาสจะบริหารวัดอย่างไร ต้องได้มติจากกรรมการวัดคนกลางก่อน

ส่วน นายกิตติศักดิ์ สมาชิกวุฒิสภา ที่เข้าร่วมการหารือในวันนี้ด้วยนั้น ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ย้ำว่า ขอมาทำหน้าที่ในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น โดยทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ซึ่งนั่งหัวโต๊ะการหารือวันนี้ ระบุว่า นายกิตติศักดิ์ ได้ให้ความร่วมมือ ให้ความเป็นธรรม และมีความเป็นผู้ใหญ่สูง

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านบางคลาน ที่มาสังเกตการณ์ได้เดินเข้าไป ยกมือไหว้พล.ต.ต.จรูญเกียรติ และ ขอให้ช่วยแก้ไขความขัดแย้ง ข้อพิพาทนี้ให้ได้ เพราะความขัดแย้งกินเวลาหลายปีแล้ว

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ก็รับปากว่า ปัญหานี้จะต้องจบ และในสัปดาห์หน้า จะมารายงานความคืบหน้าให้ชาวบ้านฟัง ก่อนจะขึ้นรถออกวัด และมีชาวบ้านยกมือไหว้ขอบคุณ แต่ระหว่างที่รถของนายอัจฉริยะ ขับผ่านกลุ่มของชาวบ้าน ชาวบ้านได้ยกมือ โห่ไล่ และขออย่ากลับมาที่วัดอีก

 

https://www.pptvhd36.com/

Leave a Reply