“มจร” ถวาย “พระไตรปิฏก” แก่ วัดจงไถซาน วัดใหญ่อันดับหนึ่งใต้หวัน มีสาขาทั่วโลกกว่า 108 สาขา

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566   ณ ห้องประชุม 401 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระนครศรีอยุธยาพระธรรมวัชรบัณฑิต  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีถวายพระไตรปิฎก ฉบับ มจร แก่วัดจงไถซาน ใต้หวัน เนื่องในมงคลสมัยครบรอบ 1 ปีในการบันทึกข้อตกลงร่วมหรือเซ็นต์ MOU ร่วมกันระหว่าง 2 สถานบัน    พร้อมด้วย พระเทพปวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร พระมหาสมบูรณ์ พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระมหาสุรศักดิ์ ปจจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยถวายการต้อนรับ  โดยมี พระธรรมาจารย์เจี้ยน หวิ่น รองเจ้าอาวาสวัดจงไถซาน และประธานผู้บริหารในนามพระธรรมาจารย์เจี้ยน อิ่ง เจ้าอาวาสวัดจงไถซาน  พร้อมคณะทั้งมาจากใต้หวันและวัดสาขาในประเทศไทย ได้เดินทางมารับพระไตรปิฎกในครั้งนี้ด้วย

พระธรรมวัชรบัณฑิต กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอง 1 ปีแหงมิตรภาพระหว่างวัดจงไถซาน และ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในนามผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ขอต้อนรับพระอาจารย์เจี้ยนหวิ่น ประธานผู้บริหารวัดจงไถซานและคณะที่มาร่วมพิธีถวายพระไตรปิฏก แก่คณะสงฆ์และอุบาสก แก่วัดจงไซซานในวันนี้

นับแต่ได้ทำการลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มจร กับวัดจงไถซาน วันนี้ครบรอบ 1 ปี ได้ทำกิจกรรมร่วมกันในหลายเรื่อง เช่น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กาประชุมร่วมกัน และการสัมมนาทางวิชาการทั้ง มจร และวัดจงไถซาน มีความเป็นมิตรสหายกันแล้วโดยธรรม คือ เป็นศากยะมุนีพุทธบุตรด้วยกัน เพราะฉะนั้น การทำงานเพื่อเกื้อกูลแก่ชาวโลกภายใต้ร่มธงแห่งพระพุทธศาสนา ซึ่งเรามีเป้าหมายร่วมกันตลอดมา จากนี้ไปจะได้ทำงานร่วมกันในเรื่องต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น โดยเเฉพาะการแลกเปลี่ยนครูบาอาจารย์  นิสิต นักศึกษาและการศึกษาวิจัย ที่เกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ทาง พระอาจารย์เจี้ยนหวิ่น  ได้กล่าวตอบว่า วันนี้ของเมื่อปีที่แล้วมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและวัดจงไถซาน ได้ลงนามความร่วมมือเผยแผ่คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราได้ลงนาม MOU โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการศึกษา ค้นคว้า วิจัย งานด้านพระพุทธศาสนา ส่งเสริมความร่วมมือการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้านเถรวาทและมหายานเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาพระมหาสุรศักดิ์ พระมหาสุรศักดิ์ ปจจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายต่างประเทศ ได้เยือนใต้หวัน ท่านได้เยี่ยมเยียนถึงวัดเรา ทางพวกเราได้สดับฟังธรรมะของท่านรองอธิการบดี ทำให้ ทั้งพระได้โยม ต่างได้รับธรรมประโยชน์โดยถ้วนทั่ว ขอกราบขอบพระคุณที่พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีที่ต้อนรับพวกเราด้วยตัวท่าน ทำให้พวกเราปลื้มปีติยิ่งนัก กราบขอบพระคุณรองอธิการบดี คณาจารย์ ที่มีมิตรไมตรีต้อนรับพวกเราดียิ่ง พวกเราเชื่อหรือเกินว่าการเยี่ยมเยียนในครั้งนี้ ย่อมจะบังเกิดบุญสำพันธ์แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น สำหรับปีหน้าเราคงต้องกระชับความร่วมมือให้ก้าวหน้าต่อไป เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาในสังคมปัจจุบัน ถ่ายทอดหลักธรรมเพื่อให้ประชาชนประสบสุขพ้นทุกข์โดยทั่วกัน

พระมหาสุรศักดิ์ ปจจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กิจกรรมมอบพระไตรปิฎกในครั้งนี้สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือ MOU ด้านวิชาการและการเผยแผ่พระพุทธศาสนากับวัดจงไถซาน เมืองหนานโถว สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งหลังจากเราลงนามความร่วมมือกันแล้ว ได้ร่วมมือทำกันหลายเรื่อง เช่น การจัดสัมมนาทางวิชาการ การประชุมหารือในการสร้างศาสนสัมพันธ์อันดีงาม รวมทั้งการเยี่ยมคารวะ เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วันนี้ปรารถมงคลสมัยครอบรอบ 1 ปี แห่งมิตรภาพ ระหว่าง มจร และ วัดจงไถวาน มหาจุฬา ฯ จึงถวายพระไตรปิฏก ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระไตรปิฏกสังคายนา และพระพุทธปฎิมากรแก่วัดจงไถซาน เพื่อความเป็นสิริมงคลระหว่าง 2 สถาบันต่อ…

สำหรับวัดจงไถซาน เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 บนเกาะไต้หวันและติดอันดับวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 อีกด้วย..เป็นวัดพุทธนิกายมหายานถูกสร้างขึ้นในเดือนกันยายน ปี ค.ศ.2000 เป็นสถานที่สำหรับจาริกแสวงบุญของชาวไต้หวัน อีกทั้งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่มีห้องเรียนหลายพันห้องเพื่อให้พระสงฆ์ได้ศึกษาพระธรรมและได้ชื่อว่าเป็นวัดที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และมีวัดสาทั่วโลกกว่า 108 วัดสาขา

Leave a Reply