ตม.ชลบุรีบุกจับพระปลอม!! เหิมเกริมสร้างที่พักถาวรออก “เรี่ยไรเงิน-บิณฑบาต”

วันที่ 1 ธันวาคม 66   วานนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.พิระวัตร์ วงศ์ศิริเมธีกุล รอง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี และ พ.ต.ท.วีรภัทร ภู่สุภานุสรณ์ สว.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนได้ข้อมูลว่ามีชาวกัมพูชาแต่งกายคล้ายพระสงฆ์หลอกลวงเรี่ยไรเงินชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน ย่านตลาดศุภฤกษ์ ถ.เก้ากิโล ม.9 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

จ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนำโดย ร.ต.ท.ศิรวุฒิ มานิพพาน รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี จึงลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีพระสงฆ์ลงจากเขามาบิณฑบาตจริงจึงได้ลงไปใส่บาตรเพื่อฟังสำเนียงการพูด โดยพระดังกล่าวได้ท่องบทสวดมนต์ให้พรมีสำเนียงต่างด้าวชัดเจนจึงได้บันทึกวีดีโอไว้จนมั่นใจว่าเป็นพระกัมพูชามาพักอาศัยอยู่ในบริเวณสำนักสงฆ์ดังกล่าวจึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบพบเป็นพระชาวกัมพูชาจึงได้พาไปยังที่พักอาศัยบนเขาพบอีก 3 ราย หลังกลับจากบิณฑบาตแต่งกายแบบพระสงฆ์ ตรวจสอบพบว่าพระทั้ง 4 รายไม่มีหนังสือเดินทางแต่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี – 10 ปี สอบถามให้การว่ายังมีอีกหลายคนหลบอาศัยอยู่บนเขา แต่ตรวจสอบไม่พบน่าจะได้ยินเสียงหรือเห็นว่าเพื่อนๆ ถูกจับกุม จึงได้หลบหนีเข้าไปในป่า พบเพียงบ้านพักหลายหลัง วงไพ่ เงินสด อุปกรณ์การทำครัวและเครื่องใช้ต่างๆ จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่พระครูรังสรรค์ แจ้งว่า มีชาวบ้านเข้าใจผิดเมื่อไปทำบุญ จะมีพระที่อ้างว่ามาจากสำนักสงฆ์พุทธนิมิตร ออกเรี่ยไร่หลอกลวงเงินอ้างว่านำเงินไปบำรุงศาสนา ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสียและสำนักสงฆ์พุทธนิมิตเสียหาย เป็นที่ร้อนใจให้กับพระสงฆ์และชาวบ้านในละแวกดังกล่าว จึงได้ให้ข้อมูลและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีและฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา เข้าดำเนินการตรวจสอบและยังเชื่อว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ยังหลบหนีอยู่บนเขา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวกัมพูชาทั้ง 4 คนมาจับสึกกับเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ และทำบันทึกจับกุมแจ้งข้อกล่าวหา ในฐานความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุสามเณร นักพรตหรือนักบวชนศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และผลักดันกลับประเทศ ต้นทางต่อไป

พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นนโยบายของ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.ในการตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้ชาวต่างชาติมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการหลอกลวงคนไทยหรือทำให้ศาสนาเสียหาย ทั้งนี้จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป หากใครพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178 ได้ทันที

 

ข่าวภาพ : แนวหน้า

Leave a Reply