“เฉาก๊วยซากังราว” มอบเงินสด 1 ล้านบาท สนับสนุนงาน “เสาอโศกผู้นำศีลธรรม”

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  ณ  ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางบ้านเกื้อสกุล พล.อ. ธงชัยเกื้อสกูล นายกสมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมจัดงาน “เสาอโศกผู้นำศีลธรรม” ประจำปี 2567 โดยมีตัวแทนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมทั้งองค์กรเครือข่ายชาวพุทธหลายองค์กรเข้าร่วมประชุม ก่อนการประชุม ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ ประธานบริษัท เฉาก๊วยซากังราว จำกัด ได้มอบเงินสดจำนวน 1 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการจัดงาน พร้อมรับเป็นประธานจัดงานมอบรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรมประจำปีนี้ด้วย

พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล กล่าวว่า ปีนี้กำหนดการจัดงานในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 จัดในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก โดยได้รับการอนุเคราะห์จากผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยให้จัด ณ ตึก มวก.  มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นหอประชุมใหญ่รองรับจำนวนคนได้นับพันคน ซึ่งปีนี้ได้รับเกียรติจาก พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล และเช่นเคยได้รับความเมตตาจาก สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รวมทั้งได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิราธิบดี อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ซึ่งทั้ง 3 รูป เป็นผู้ริ่เริ่มทำงานร่วมกันมานานตั้งแต่ยุคเสาเสมาธรรมจักรแล้ว

“การมอบรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรมตั้งเป้าไว้ 150 รูป/คน มีทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยมีคณะกรรมการคัดเลือก ตอนนี้รายชื่อได้มาแล้วประมาณ 70 -80 % ซึ่งยังมีเหลือที่เหลือรอพระผู้ใหญ่และคณะกรรมการบางคนที่จะส่งรายชื่อมา รางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม อยากให้เป็นงานของคณะสงฆ์และชาวพุทธอย่างแท้จริง จึงอยากให้ชาวพุทธทุกภาคส่วนมาร่วมด้วยช่วยกัน..”

ด้าน ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้มาร่วมทำงานกับพลเอกธงชัย เกื้อสกุล เพราะท่านทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง ตนเองมีความรู้แค่ ป. 4 แต่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เป็นเด็กวัดตั้งแต่อายุ 7 ขวบทุกวันนี้ก็ยังเป็นเด็กวัดที่จังหวัดกำแพงเพชร ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวไปแล้วประมาณ 20 ล้านบาททำโครงการส่งเสริมคุณธรรม ศีลธรรมในโรงเรียนให้นักเรียนอาราธนาศีล 5 ให้ได้

“ซึ่งตอนนี้มีหลายสิบโรงเรียนทำงานร่วมกัน ตอนหลังมานี้ก็หันไปเริ่มที่คุณครู คุณครูโรงเรียนไหนอาราธนาศีล 5ได้ ครบ 10 ท่าน โรงเรียนนั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท พร้อมให้ตั๋วฟรีไปแสวงบุญที่อินเดีย ศรีลังกา หรือพม่าเพิ่มให้อีก ถือว่าเป็นแรงจูงใจ คนยุคใหม่อยากรวย อยากมี อยากได้ ไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องศาสนา ผมให้ความสำคัญมาก เรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องปลูกฝังเรื่องเหล่านี้ วันนี้หากพวกคนรุ่นใหม่ไม่สนใจเรื่องเหล่านี้ อนาคตสังคมเราจะมีปัญหา ตอนนี้อย่างน้อยปลูกฝังให้นักเรียนและครูรู้จักศีล 5 ก่อน วันนี้ภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มาทำงานร่วมกับสมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยและเครือข่ายชาวพุทธต่าง ๆ ..”

รางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม เป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้แก่บุคคล หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เพื่อประกาศเกียรติคุณยกย่อง ให้เป็นแบบอย่างที่ดีของชาวพุทธในประเทศไทย

รางวัลเสาอโศก มีขึ้นภายใต้แนวคิดว่า เสาอโศกเป็นเครื่องหมายแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาก็ได้ชื่อว่าเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนา ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ไพศาลยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ปัจจุบัน พิธีประทานรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม จัดขึ้นโดย สมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย..

Leave a Reply