2 ศิษย์เอก “หลวงปู่สรวง” นำคณะศิษย์เปลี่ยนผ้าไตรเทวดาเดินดิน ละสังขารมานานกว่า 24 ปีแล้ว

วันที่ 8 เมษายน 2567  ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา  พร้อมด้วย พระวัชรญาณมุนี วิ.(พระอาจารย์เทียนชัย ชยทีโป) เจ้าอาวาสวัดเทพสรธรรมาราม  (บายตึ๊กเจีย) ปทุมธานี ซึ่งเป็น 2 ศิษย์เอกก้นกุฏิของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ได้นำคณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่สรวง 2 แผ่นดินไทย – กัมพูชา  และพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศมาร่วมกันประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง  โดยมี พล.ต.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์  ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี มาเป็นประธานใน พิธี  และมี นายคารม  พรพลกลาง รองโฆษกรัฐบาล และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์    ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี มาร่วมในพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวงด้วย  ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ที่พากันแต่งกายด้วยชุดขาวได้ร่วมกันยกเอาโลงแก้วที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงปู่สรวงลงมาจากที่ตั้งโลงแก้ว จากนั้น ได้นำสรีระสังขารของหลวงปู่สรวงออกจากโลงแก้วมาวางบนที่นอนรองรับซึ่งจัดตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

พระครูโกศลสิกขกิจ และพระวัชรญาณมุนี วิ.(พระอาจารย์เทียนชัย ชยทีโป) ได้ร่วมกันนำเอาผ้าไตรจีวรมาเปลี่ยนเพื่อถวายแด่หลวงปู่สรวง  ขณะที่บรรดาศิษย์ส่วนหนึ่งได้พากันนำเอาผ้าสะอาดมาเช็ดถูทำความโลงแก้ว และนำเอาผ้าผืนที่เช็ดโลงแก้วกลับไปสักการะบูชาที่บ้านของตนเอง  เมื่อทำการเปลี่ยนผ้าไตรเสร็จแล้ว  คณะศิษย์ได้ร่วมกันยกสรีระสังขารของหลวงปู่สรวงขึ้นไปบรรจุในโลงแก้ว มีการประกอบพิธีทางศาสนา  จากนั้น ได้ยกโลงแก้วขึ้นไปวางบนที่ตั้งโลงแก้ว  โดย 2 ศิษย์เอกของหลวงปู่สรวง ได้นำคณะศิษย์สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย   เมื่อเสร็จพิธีแล้วบรรดาชาวพุทธทุกคนที่มาร่วมพิธีได้ร่วมกันกราบขอพรและเดินพนมมือลอดใต้สรีระสังขารของหลวงปู่สรวงกันอย่างคึกคักมาก  เพื่อขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งเป็นปีใหม่ไทยปีนี้

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.)และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา  กล่าวว่า  วัดไพรพัฒนาได้จัดพิธีสืบสานพระพุทธศาสนาบูชามหาปูชนียาจารย์สรงน้ำเปลี่ยนผ้าไตร “หลวงปู่สรวง” ปีนี้เป็นปีที่ 24 แล้วที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยทุกปีจะมีลูกศิษย์ของหลวงปู่สรวงและชาวพุทธจากทั่วประเทศพากันมาร่วมพิธีหลายหมื่นคน พากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวงและมักได้รับโชคลาภตามที่ขอพรไว้ทุกประการ ทำให้ผู้ที่ได้รับโชคลาภพากันนำเอาว่าวและรูปปั้นไก่ที่หลวงปู่สรวงชอบมาถวายหลวงปู่สรวงกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หลวงปู่สรวงเป็นที่เคารพศรัทธาจากบรรดาลูกศิษย์เป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและกัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ และ จ.สุรินทร์ จนได้รับการขนานนามว่า “เทวดาเดินดิน” แห่งดินแดนอีสานใต้

 

Leave a Reply