ทำไมจึงทำกับโยมได้!! หนุ่มหมอลำ โอด 2 เจ้าอาวาสวัดดัง เบี้ยวค่าจ้าง ทำ 200 ชีวิตเดือดร้อนหนัก

วันที่ 24 เมษายน นายวิฑูรย์ หาญคำ หัวหน้าวงหมอลำคณะ “คำผุนร่วมมิตร” ได้ออกมาเปิดเผยถึงความเจ็บปวดที่ถูกเจ้าภาพงานที่จ้างไปเล่นแล้วเบี้ยวไม่จ่ายเงิน ระหว่างนำคณะมาเล่นที่จังหวัดบุรีรัมย์

ครั้งแรกที่โดนคือตอนที่ไปเล่นที่บ้านนาบอน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ หลังเล่นเสร็จทุกที่จะต้องไปรับเงินจากเจ้าภาพ ตอนนั้นจะไปรับเงินกับพระอาจารย์อยู่ที่กุฎิวัด ตอนนั้นไปหาพระอาจารย์เวลาประมาณ 05.30 น.รอจนถึง 07.00 น.ไม่เห็นมีความเคลื่อนไหวของพระอาจารย์

จากนั้นได้มีผู้นำชุมชนและชาวบ้านเข้ามาหา ปรากฏว่าพระอาจารย์หายตัวไป วงเงินที่จ้างไปตอนนั้นจำได้ 320,000 บาท แต่ไม่มีคณะกรรมการหมู่บ้านคนไหนออกมาพูดหรือให้คำแนะนำอะไร ดูเหมือนว่าเราจะโดนทิ้ง

สุดท้ายจึงอ้อนวอนขอให้คณะกรรมการหมู่บ้านช่วยค่าน้ำมันพาลูกน้องไปเล่นที่อื่นต่อ สรุปได้เงินมา 100,000 บาท จากราคาที่จ้างไป 320,000 บาท หลังจากนั้นติดต่อใครไม่ได้อีก

นายวิฑูรย์ กล่าวด้วยว่า วันต่อมาได้เดินทางไปเล่นที่บ้านหนองบัวน้อย อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ก็คล้ายกัน ”เป็นพระอีกแล้ว” วันนั้นพระจ้างไป 330,000 บาท หลังเล่นเสร็จ ได้เงินมาครึ่งเดียวคือประมาณ 170,000 บาท

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ถ้าถามว่าจะให้แจ้งความดำเนินคดีที่ผิดสัญญาหรือไม่ ตนขอตอบว่าคงจะไม่ทำเพราะทำไปแล้วมองเห็นแต่พระแต่เจ้า จึงคิดมุมบวกที่มาให้แล้วไป ส่วนทีมงานคณะที่ทำงานประมาณ 200 คน จะไม่ให้กระทบจ่ายค่าแรงเต็มทั้งหมด

ขณะที่พระเอกหมอลำกู้ภัย ”หนึ่งพลาญชัย” พระเอกในคณะหมอลำ”คำผุนร่วมมิตร”กล่าวว่า วงลูกทุ่งหมอลำ หรือวงดนตรีลูกทุ่ง จะต่างกับวงสตริงคอมโบ้ หมอลำใช้ทั้งรถคอนวอย ทั้งจำนวนคน ชุดแต่งกายรวมแล้วกว่า 200 ชีวิต ส่วนวงสตริง มีผู้เล่นประมาณ 3-7 คน ความรับผิดชอบของเจ้าของวงต่างกันมาก แต่วงหมอลำหรือวงดนตรีลูกทุ่ง จะเหมาะสำหรับงานบุญ สร้างสีสันให้กับเจ้าภาพได้อีกมุมหนึ่ง ขึ้นอยู่กับเจ้าภาพจะชอบแบบไหน

กรณีที่ทีมงานโดนโกงค่าจ้างนั้นยอมรับว่าเห็นใจเจ้าของวง ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ยอมรับว่าท้อ แจ้งให้หัวหน้าวงให้ตัดค่าแรงตัวเองออกไป แต่หัวหน้าไม่ยอม จึงอยากจะเรียกร้องให้เจ้าภาพที่คิดจะจ้างวงหมอลำไปขอให้เห็นใจ กว่าจะได้เงินมาแต่ละบาท

นายสิริพรชัย เหนือศรี อายุ 35 ปี ทีมงานคณะคอนวอยของคณะ บอกว่ารู้สึกหดหู่ใจ ท้อใจ ไม่อยากจะให้เกิดแบบนี้ขึ้นอีก เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อวง ว่าจะขับเคลื่อนต่อไปอย่างไรหากเจอหลายๆครั้ง

 

ที่มา..มติขนออนไลน์

Leave a Reply