มีเฮ!!! การศึกษาพระปริยัติธรรมได้งบแล้ว 730 กว่าล้านบาท

วันที่ 2 พ.ค. 67  พระเทพเวที เจ้าคณะภาค 6 ในฐานะเลขานุการด้านศาสนศึกษา มหาเถรสมาคม ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าเงินอุดหนุนการศึกษาพระพระปริยัติธรรม ความว่า

นับแต่มี พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 เป็นต้นมา การศึกษาพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์มีพัฒนาการและเจริญมั่นคงขึ้นตามลำดับ  ในปีงบประมาณ 2567 นี้ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังได้อนุมัติงบประมาณอุดหนุนเพื่อจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นทีีเรียบร้อยแล้ว โดยปีนี้ ได้รับงบอุดหนุนเพิ่มขึ้นสำหรับบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่ง“ครูสอนนักธรรม- บาลี” ตามพ.ร.บ.การศึกษา 2562… มีรายละเอียดดังนี้

1.งบอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลี จำนวน 269,738,000 ล้านบาท

2.งบอุดหนุนบุคลากรทางการศึกษา(ตำแหน่งครูสอน)พระปริยัติธรรมตามพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 (ได้งบเป็นปีแรก) จำนวน 466,875,000 บาท

นอกนั้นยังได้รับงบประมาณด้านค่าใช้จ่ายธรรมศึกษา/การผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอน/การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาพระปริยัติธรรม รวมแล้ว กว่า 10 ล้านบาท    จศป.ที่ขึ้นทะเบียนดำรงตำแหน่งเป็น“ครู” แล้ว ให้เตรียมการติดต่อเพื่อดำเนินการลงมือสอนและขอรับเงินอุดหนุนรายชั่วโมงต่อไป..

อนึ่ง ทางกองบาลีสนามหลวงได้แจ้งเพิ่มเติมว่า  ครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวง ในเขตหนเหนือและหนตะวันออก ซึ่งมีรายชื่อให้มารายงานตัวตามประกาศสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง เรื่องการรายงานตัวของเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) สังกัดสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ที่ไม่ได้เข้ารายงานตัวตามกำหนดการรายงานตัวที่ผ่านมา สามารถเข้ารายงานตัวตามกำหนดการรายงานตัวของครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวงในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) หนกลางและหนใต้ ในระหว่างวันที่ 6-10 พฤษภาคม 2567 ณ หอประชุมพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่ เวลา 08.30 -16.30 น.

Leave a Reply