“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ประเดิมงานแรกมอบรางวัล “ลมหายใจสันติภาพ” แด่ “พระภาวนาวชิรสุนทร -อ.ยักษ์”

วันที่ 21 ก.ย. 67 ณ โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส ลานหลวง  เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัลลมหายใจสันติภาพ ของหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช  ซี่งปีนี้มีผู้ได้รับการพิจารณารับรางวัล 2 ท่าน คือ พระภาวนาวชิรสุนทร และ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร  โดยมี พระเมธีวัชรบัณฑิต ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติ (IBSC) ในฐานะผอ.หลักสูตรสันติศึกษาปริญญาเอก เป็นประธานจัดงาน พร้อมด้วย คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิต คอยต้อนรับ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล  วันนี้ถือว่าเปิดงานในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องสำนักงานพระพุทธศาสนาและต้องสนองงานคณะสงฆ์เป็นวันแรก ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันว่า ประเทศไทยมีขัดแย้งมาหลายปี ซึ่งความขัดแย้งตรงนี้ทำให้ประเทศไทยเราถอยหลัง จากการที่เราเป็นประเทศแถวหน้าในอาเซียน ปัจจุบันเราติดขัดเรื่องการพัฒนาประเทศ

“ขอเล่าเรื่องตอนที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการดูแลกฎหมายที่สภานิดหนึ่งว่า ตอนนั้นที่ประชุมปรึกษากันว่าเราจะทำอย่างไร จึงจะหยุดความขัดแย้งในประเทศนี้ ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งนักวิชาการ ทั้งนักกิจกรรม มาหลายท่านผลสรุปคือ ต้องนิรโทษกรรม ต้องยืมอดีต ต้องให้อภัยซึ่งกันและกัน แต่ต้องมีคนรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ที่จะต้องหาทางยุติความขัดแย้งในประเทศให้ได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ  ตรงนี้สอดคล้องกับหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ ดำเนินการสอนอยู่ว่า เราจะใช้สตินวัตกรรมอย่างไรให้คนพ้นทุกข์ ให้ยุติความขัดแย้งที่มีอยู่ให้ได้อย่างไร”

 

Leave a Reply