วัดหลวงพ่ออุตตมะไทรโยค”วุ่น” ชาวมอญประท้วงเจ้าอาวาสให้ไล่ผู้หญิงอาศัยวัดออกด่วน!!

            วันนี้( 6 เม.ย.64) เฟชบุ๊คผู้ใช้ชื่อว่า “มน เสถียรธรรมโชติ” ได้แชร์ภาพเหตุการณ์ชาวบ้านชุมนุมประท้วงเจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม ต.ไทรโยค อำเภอไทรโยค กาญจนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

           ฟังเสียงจากชาวบ้านได้ความว่า “เนื่องจากวัดแห่งนี้มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ใกล้ชิดกับเจ้าอาวาสอาศัยกินนอนอยู่ในวัด และโดยเจ้าอาวาสรับรู้ ใครจะมาทำบุญหรือใครจะมาพักที่วัด ผู้หญิงคนนี้จะต้องจัดการทุกอย่าง จึงเรียกร้องให้เอาผู้หญิงคนนี้ออกจากวัด”

            จากการสอบถามผู้อาศัยอยู่ใกล้วัดบอกว่า “วัดนี้เป็นวัดมอญ หลวงพ่ออุตตมะสร้างเอาไว้สำหรับให้คนมอญแถวนี้มาทำบุญ เรื่องผู้หญิงที่อาศัยกินนอนอยู่ในวัด คณะสงฆ์และกรรมการวัดรวมทั้งคนเก่าแก่ที่เคยเข้ามาทำบุญวัดแห่งนี้ เคยเตือนท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันแล้ว แต่ท่านดื้อไม่สนใจ หลังจากเจ้าอาวาสรูปเก่าเสียไป ท่านก็มาอยู่ที่นี้ได้ประมาณ 4-5 ปี ท่านไม่ได้บวชเรียนที่นี้ แต่ท่านเป็นศิษย์หลวงพ่ออุตตมะเหมือนกัน ไปเรียนอยู่จังหวัดสมุทรสาคร ตอนนี้คนมอญและชาวบ้านแถวนี้ไม่ค่อยนับถือท่านแล้ว เพราะท่านเลี้ยงผู้หญิงคนนี้เอาไว้ที่วัด ชาวบ้านพูดก็ไม่ฟัง ปัจจุบันคนมอญเข้าวัดทำบุญลดน้อยลงทุกที..”

  ปัจจุบันวัดเวฬุวนารามมี พระครูสังฆรักษ์สุชาติ เป็นเจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม และดำรงตำแหน่งคณะตำบลไทรโยค เขต.2 ด้วย

        ประวัติการสร้างวัดเวฬุวนาราม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

        เมื่อปี พ.ศ. 2540   แม้ว่าอาการของหลวงพ่อจะทุเลาลงสักเพียงใด แต่อายุของท่านนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ  ลูกศิษย์ทั้งหลายต่างวิตกกังวลกับการนั่งรถนานๆ เดินทางไปมาระหว่างสังขละฯ กับกรุงเทพฯ เหมือนดังแต่ก่อน

       คุณวรณิต ตันติวงศ์ และคุณศรีชัง  เจ้าของสวนธารรีสอร์ทที่อำเภอไทรโยค จึงร่วมกันถวายที่ดินแปลงใหญ่ที่ติดกับสวนธารรีสอร์ทแก่หลวงพ่อเพื่อสร้างวัดขึ้น

     ท่านจะได้พักค้างแรมระหว่างทาง  หลวงพ่อจึงเดินทางไปดู  เห็นว่าเป็นที่ลาดเชิงเขา  ด้านหน้าติดถนนใหญ่พื้นที่ลาดชันขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงยอดเขา  แต่ก็ไม่สูงมากนัก   ท่านยืนมองกวาดสายตาไล่ไปจนทั่ว  แล้วชี้ไปทางยอดเขาบอกว่า

        “เราจะสร้างเจดีย์ไว้บนโน้นนะ  ถัดมานี่เป็นศาลาใหญ่ๆ ให้ชาวบ้านได้มาทำบุญกัน  ส่วนโบสถ์จะอยู่ด้านหน้า…ทางโน้นเป็นโบสถ์กลางน้ำไม่ต้องใหญ่เอาขนาดพอๆกับวัดเก่า  ให้มีสะพานข้ามเข้าไปได้”          นับแต่นั้นท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุด  “พลเอกมงคล อัมพรพิสิฎฐ์” ได้ให้หน่วยทหารพัฒนาทำการสำรวจและทำแผนปรับพื้นที่  โดยให้เข้าปรึกษาหารือกับหลวงพ่อเสียก่อน  หากเกิดปัญหาหรือมีข้อขัดข้องใดๆ  ก็รีบหาทางแก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยในทันที   ทั้งให้ดำเนินงานตามขั้นตอนของการขออนุญาตสร้างวัดให้เป็นไปตามระเบียบของกรมการศาสนาด้วย

        วัดเวฬุวนารามแห่งนี้ได้สำเร็จเป็น “วัด” ขึ้นได้  ก็ด้วยศรัทธาอันแรงกล้าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมีในองค์หลวงพ่อมาช้านาน  จนมุ่งมั่นสร้างศาสนสถาน อาคาร โบสถ์ วิหาร เจดีย์ ฯ สำเร็จลงได้อย่างรวดเร็ว  ยังประโยชน์สุขแก่หมู่ชาวพุทธหลากหลายเชื้อชาติโดยเฉพาะคนมอญ ที่อาศัยทำมาหากินกันอยู่ในแถบนั้นได้เข้ามาทำบุญบำรุงคณะสงฆ์…

 

ข้อมูล https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=856799448384046&id=100021619960247

Leave a Reply