ทัวร์ลง “สมเด็จธงชัย” หลังเกิดดราม่า “ยันต์เลสเตอร์”

 

วันที่ 29 ก.ค. 64  หลังจาก “น้องเทนนิส” น.ส.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองครั้งประวัติศาสตร์เทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ณ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างความยินดีและปลื้มใจแก่ประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน

 แต่แล้วจู่ ๆเกิดมีเรื่องดราม่าขึ้นมาจนได้หลังจากมีหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่งเสนอข่าวทำนองว่า เบื้องหลังความสำเร็จเพราะ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดไทย ได้พกของขลัง ช่วยให้ “น้องเทนนิส” คว้าเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ โดยในเนื่อข่าวได้กล่าวว่า

 “การคว้าเหรียญทองแรกของเทควันโดไทยในโอลิมปิกเกมส์ อีกเรื่องคือ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  ท่าน ได้ให้ผ้ายันต์ติดตัวมาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ซึ่งในวันแข่งขัน โค้ชเช เอาผ้ายันต์ใส่ไว้ในเสื้อตลอดเลย ก่อนขึ้นเวทีแข่งขันก็เอาผ้ายันต์ไปลูบหน้า ลูบที่เกราะของ น้องเทนนิส และอธิษฐานขอให้คู่แข่งเตะไม่โดน จนนำความสำเร็จกลับมาในที่สุด”

ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจาก อาจารย์ สมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และพุทธศาสนาตั้งคำถามว่า “อยากถามสำนักพุทธฯว่า ยันต์ของพระธงชัยนี่ ถูกต้องตามพระวินัยไหม? ถ้าไม่ถูกต้องแล้วจะทำอย่างไง ฯ หรือโพสต์ถามว่า “แล้วที่พกแล้ว ไม่ได้ละครับ มีไหม?

 รวมทั้งชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นไปต่าง ๆ นา ๆ เช่น  แทนที่จะเน้นวิทยาศาสตร์การกีฬา กลับไปโหนไสยศาสตร์,ความสามารถเค้าคงไม่ได้พกไปใช่ไหมครับ นำเสนอข่าวกันแบบนี้ สังคมได้อะไร? เป็นพระทำเรื่องเดรัจฉานวิชาไม่ใช่สงฆ์ในพระพุทธศาสนา   เป็นต้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ สมเด็จธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม  วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใน “ทวิตเตอร์”รอบหนึ่งแล้วหลังจากปรากฏคำว่า  “ตาไม่บอด หูไม่หนวกก็บุญแล้ว จะเอาอะไรมากกับชีวิต” ในใบเสร็จชำระเงินของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็นคำสอนของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีหรือสมเด็จธงชัย..

 

ภาพ..นสพ.ไทยรัฐออไลน์,

เฟชบุ๊ค: Somrit Luechai

 

Leave a Reply