ทศพิธราชธรรม : ธรรมะของพระราชา

 

วันที่ 1 ธ.ค. 64 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา, อดีตรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรีบรรยายพิเศษ เรื่อง “ทศพิธราชธรรมกับหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี” ให้แก่ นักเรียนนายเรืออากาศ ชั้นปีที่ 5 โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ในกิจกรรมน้อมนำรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไปในอนาคต ณ ห้องประชุมอาคารวิศวกรรมศาสตร์ กองการศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กองทัพอากาศ เขตสายไหม

 ม.ล.ปนัดดา กล่าวในความตอนหนึ่งว่า “คนไทยทุกคน มีบุคคลต้นแบบของการประพฤติปฏิบัติตนที่ดีงาม คือ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงตั้งมั่นอยู่ในทศพิธราชธรรมหรือราชธรรม 10 อันเป็นธรรมของพระราชา กิจวัตรที่พระเจ้าแผ่นดินควรประพฤติปฏิบัติ หรือหลักธรรม คุณธรรมของผู้ปกครอง ที่บุคคลทั่วไปพึงน้อมนำมาประพฤติปฏิบัติ เช่น การให้, การรักษาศีลเพื่อควบคุมกาย วาจา ใจ, เสียสละ, ซื่อตรง, อ่อนโยน, มีความเพียรต่อการละความชั่ว, รู้จักละวางความโกรธ, ไม่เบียดเบียน, อดทน และมีความหนักแน่นสถิตมั่นในธรรม ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ดีงามที่บุคคลทุกคนพึงมีอยู่ในตนเองอย่างสม่ำเสมอ

ในส่วนของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เพื่อมุ่งสู่ประโยชน์สุขของประชาชน หากบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบเป็นผู้ที่ดำรงตนอยู่ในทศพิธราชธรรม ผู้นั้นย่อมเป็นที่รักใคร่ของบุคคลทั่วไปและสามารถสร้างเสริมความรู้รักสามัคคีและระดมความร่วมมือจากฝ่ายต่าง ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมและเกิดการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี คือ เกิดการมีส่วนร่วม มีการกระจายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน มีความโปร่งใส ยึดหลักนิติธรรม คุณธรรมและจริยธรรม การขับเคลื่อนการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีย่อมเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำสู่ความสงบสุขของชาติบ้านเมืองและประโยชน์สุขของประชาชนทุกคน”

Leave a Reply