มหาลัย’สงฆ์ 2 แห่งแจงวุ่น!! หลัง อว.ไม่จัดเข้ากลุ่ม??

วันที่ 1 ธ.ค. 64  หลังจาก นายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ได้ลงนามในประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง การกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาสังกัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาประจำปีงบประมาณ2564  ซึ่งปรากฎว่า มหาวิทยาลัยสงฆ์ 2 แห่งคือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) และ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มใดใน 5 กลุ่ม  แม้แต่ในกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมตามหลักศาสนา ก็ไม่ปรากฏชื่อมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่งนี้

เกี่ยวกับประเด็นนี้ thebuddh” ได้รับการติดต่อจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง  เพื่อขอชี้แจงในข้อเท็จจริงสิ่งที่ปรากฎเป็นข่าว ในส่วนของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร) ได้ชี้แจงว่า

“การจะเข้ากลุ่มเป็นมหาวิทยาลัยประเภทอะไร  มิใช่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.จะจัดให้กับเรา  มหาวิทยาลัยจะต้องต้องเลือกเข้ากลุ่มเอง และต้องมีแผนพัฒนาที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ มมร กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการเข้าสู่แผนพัฒนามหาวิทยาลัย  และจากการแบ่งประเภทมหาวิทยาลัยของกระทรวง เดิมการจัดมหาวิทยาลัยมีแค่ 4 กลุ่ม ตอนหลัง อาจารย์อเนก รัฐมนตรี ท่านเดินทางมาเยี่ยมที่ มมร มาร่วมฟังความคิดเห็น ซึ่ง มมร เน้นหลักสอนเรื่องพุทธศาสนา ไม่รู้จะไปอยู่กลุ่มไหน จึงเกิดกลุ่มใหม่ขึ้น คือ กลุ่มศาสนา เป็นกลุ่มใหม่ พอแบ่งมาใหม่ต้องมาทำเรื่องขอเข้ากลุ่มนี้ใหม่ เริ่มกระบวนการใหม่ ไม่พร้อมกับกลุ่มอื่น  ๆ  สำหรับในส่วน มมร สภามหาวิทยาลัย ได้มีมติตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ให้ดำเนินการจัดตั้งกรรมการรับผิดชอบเพื่อขอจัดกลุ่ม และจัดทำแผนเพื่อรองรับ การเสนอให้มหาวิทยาลัยเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวแล้ว” ผู้บริหารท่านหนึ่งของ มมร  ชี้แจงข้อเท็จจริง

ในส่วนของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่กลุ่มมหาวิทยาลัยด้านปัญญาและคุณธรรมแล้วเช่นกันเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาโดยมี พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติเป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่กลุ่มมหาวิทยาลัยด้านปัญญาและคุณธรรม เป็นลำดับต่อไป

Leave a Reply