“เจ้าคุณแย้ม”เผยกลางที่ประชุมพระสังฆาธิการ ปลายปีนี้หน่วย อ.ป.ต.จะลงพื้นที่ร่วมกับ กก.หมู่บ้านรักษาศีล 5

วันที่ 13 กันยายน 2566 ณ หอประชุมพุทธมณฑล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง (อ.ป.ก.) มอบหมายให้ สมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการส่งเสริมการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) ในการนี้มี พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค 9,พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7, พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 ,พระเทพสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี, พระราชวชิรมงคลวิสิฐ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และพระสังฆาธิการอีกเป็นจำนวนมาก เข้าร่วมกันสัมมนา โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ปลัดกระทรวงมหาดไทย,นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมถวายการต้อนรับ  ในการนี้ เจ้าคณะจังหวัด (ประธาน อ.ป.จ.), เจ้าคณะอำเภอ (ประธาน อ.ป.อ.), ประธานหน่วย อ.ป.ต. และเลขานุการเจ้าคณะจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ผู้แทนภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมทั้งระบบออนไซต์ และระบบออนไลน์ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการอบรมประชาชนกลาง (อ.ป.ก.) ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้กล่าวสัมโมทนียกถาผ่านวีทีทัศน์ในความสำคัญว่า พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ทรงให้ความสำคัญและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาตลอด พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษาและต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชน สร้างความมั่นคงและวัฒนาสถาพรให้กับประเทศชาติเจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระดำริความตอนหนึ่งว่า“วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล” พระดำริดังกล่าวนั้น สอดคล้องกับงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ซึ่งเป็นหน่วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2518 โดยดำริในเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธรมหาเถร) อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตเจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดสามพระยา กรุงเทพมหานครโดยมีดำริให้วัดเป็นพื้นที่ในการเผยแผ่พุทธธรรมและเป็นศูนย์กลางชุมชนในการพัฒนา สามารถสงเคราะห์เกื้อกูลแก่ชุมชนในทุกๆ ด้านที่ไม่ขัดต่อหลักพระธรรมวินัยและกฎหมายบ้านเมืองเน้นให้วัดที่มีความพร้อมในตำบลนั้น ๆ จัดตั้งดำเนินงานเป็นหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เพื่อทำหน้าที่อบรมและปฏิบัติการอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในตำบลนั้น ๆ  โดยมีคณะกรรมการที่มาจากคณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน และผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่มาร่วมกันคิด ร่วมกันพัฒนาและสร้างสรรค์ตำบลของเราทั้งหลายให้อยู่ดี มีศีล มีสุข ปรองดองสมานฉันท์ หลักการทำงาน เป็นแนวนโยบายในการพัฒนา ต่อยอดงานหน่วย อ.ป.ต. ให้มีประสิทธิภาพ 1 ประการ คือ  หนึ่ง  งานใดที่ทำอยู่ดีแล้ว ขอให้รักษา ต่อยอด ให้ดียิ่งขึ้น สอง  งานใดที่ยังทำไม่ถูกต้อง ขอให้เร่งแก้ไขให้ถูกต้อง  และ สาม เพิ่มการประสานบูรณาการกับองค์กรภาคีเครือข่าย..”

ส่วน สมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี  กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง ได้เปิดการประชุมโดยมีใจความสำคัญว่า “ มหาเถรสมาคมโปรดให้มี คณะกรรมการอบรมประชาชนกลาง หรือ อ.ป.ก. และให้มี หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คณะสงฆ์ใช้ความรู้ อาศัยสติปัญญาและความสามารถให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและสังคมโดยให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อสังเคราะห์ประชาชนให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขตามหลักของพระพุทธศาสนา โดยไม่เลือก วรรณะ ชาติ หรือศาสนาใด ขอให้ทุกท่านร่วมร่วมใจ ทำงานให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่วางไว้..”

ด้าน พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 ในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล มหาเถรสมาคม โปรดให้มีคณะกรรมการอบรมประชาชนกลาง อ.ป.ก. เพื่อควบคุมและส่งเสริมการอบรมประชาชนให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามระเบียบมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการจัดตั้งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล พ.ศ.2546 จัดประชุมสัมมนา ดังนี้

1.เพื่อให้หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ได้รับทราบและเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายในการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล  2.เพื่อให้หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล มีความเข้าใจ เกี่ยวกับหัวข้ออบรม 8 หัวข้อ  3.เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงานซึ่งกันและกัน  4..เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล รวมทั้งเรียนรู้เทคนิค วิธีการในการอบรมประชาชน  และ   5.เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลได้เสนอปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดในการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เพื่อจักได้หาแนวทางการแก้ไข

“อนาคตหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลจะบูรณาการทำงานร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 จะลงพื้นที่ด้วยกัน ซึ่งอาจเป็นปลายปีนี้ ให้หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 6,000 แห่ง ตั้งให้ครบ ทราบว่าตอนนี้เพิ่งได้แค่ 3,000 กว่าแห่งเอง บางตำบลยังไม่ได้ตั้ง ยังไม่มีที่ทำการเลย เรื่องเหล่านี้ของฝากคณะสงฆ์ต้องเร่งและ เรื่องนี้ถือว่าเป็นงานของคณะสงฆ์ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันทำ..”

ทางด้าน พระสุธีวชิรปฏิภาณ “เจ้าคุณวีรพล” ในฐานะเลขานุการ อ.ป.ก. เปิดเผยว่า สำหรับ การประชุมสัมมนาวันนี้ ได้อาราธนาพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะจังหวัด จังหวัด เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา พร้อมคณะอนุกรรมการ เข้าร่วมประชุมสัมมนาในรูปแบบออนไชต์ในพื้นที่ ณ หอประชุมพุทธมณฑล จำนวน300 รูป/คน และอาราธนา เจ้าคณะอำเภอ ในฐานะประธานคณะกรรมการอบรมประชาชนประจำอำเภอ/ ประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล และพระเลขานุการ พร้อมข้าราชการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม และองค์กรภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 2,000  รูป/คน รวมทั้งสิ้น จำนวนประมาณ 2,300 รูป/คน ส่วนหน่วยงานที่เข้าร่วมสนับสนุนมีทั้งคณะสงฆ์และทานบดี ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าคณะสงฆ์และฝ่ายบ้านเมือง ร่วมทั้งทานบดีเข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนเป็นจำนวนมาก

 “สำหรับหลวงพ่อเจ้าพระคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง วันนี้ท่านมีศาสนกิจปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำพระพุทธศาสนาโลก ครั้งที่ 8 ณ ประเทศญี่ปุ่น จึงมอบให้ เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาโครงการส่งเสริมการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานหน่วยงานอบรมประชาชนประจำตำบลแทน..”

Leave a Reply