มส.วางหลักเกณฑ์ใหม่ตั้ง “พระครู” โปรดพิจารณา??

วันที่ 16 ก.ย. 66  เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติเห็นชอบ เรื่อง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตร เพิ่มเติม เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า เพื่อให้การดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับการขอพระราชทานสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตร มีความชัดเจน และสามารถดำเนินการได้ถูกต้องตามธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์ จึงขอให้มหาเถรสมาคมพิจารณหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตร เพิ่มเติม ดังนี้

1. การพิจารณาขอตั้งพระครูสัญญาบัตร ให้พิจารณาตามลำดับชั้นการปกครอง ไม่ควรข้ามลำดับการปกครอง ดังนี้
1.1 หากเจ้าคณะอำเภอ ยังไม่ได้เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลในเขตปกครองในอำเภอนั้น ไม่ควรเสนอตั้งพระครูสัญญาบัตร
1.2 หากเจ้าคณะตำบล ยังไม่ได้เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาส ในเขตปกครองในตำบลนั้น ไม่ควรเสนอตั้งพระครูสัญญาบัตร
1.3 หากเจ้าอาวาสพระอารามหลวง หรือเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ยังไม่ได้เป็นพระครูสัญญาบัตร รองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส ไม่ควรเสนอตั้งพระครูสัญญาบัตร
เว้นแต่ เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล หรือเจ้าอาวาส เป็นเปรียญธรรม 7-9 ประโยค
2. การพิจารณาตำแหน่งพระครูสัญญาบัตรที่เป็นเจ้าอาวาส ควรจะมีพระภิกษุจำพรรษาในวัดนั้นไม่น้อยกว่า 5 รูป
3. การพิจารณาขอตั้งพระครูสัญญาบัตร ให้พิจารณาผลงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นสำคัญ
อนึ่ง การรับรองประวัติ หลังจากพิจารณาแล้ว บัญชีประวัติระดับจังหวัดให้เจ้าคณะจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เป็นผู้รับรองประวัติ และบัญชีประวัติรวมให้เจ้าคณะภาคในเขตปกครองของพระสังฆาธิการที่เสนอขอตั้งพระครูสัญญาบัตรในเขตนั้น ๆ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นผู้รับรองประวัติ

ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบ และมีความเห็นเพิ่มเติม โดยเห็นควรนำหลักเกณฑ์การพิจารณาในการของพระราชทานตั้ง และเลื่อนสมณศักดิ์ ที่คณะสงฆ์เคยปฏิบัติ ประกอบด้วย คุณสมบัติส่วนบุคคล/วัด ผลงานด้านการปกครอง การศาสนศึกษา และการศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสาธารณูปการ และการสาธารณสงเคราะห์ นำมาเป็นผลงานประกอบในการพิจารณาด้วย และมอบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการต่อไป

 

ข้อมูล : เลขาธิการมหาเถรสมาคม

Leave a Reply