“มหานิยม” เข้าพบ “รมต.พวงเพ็ชร” เผย รัฐมนตรีตั้งให้เป็นประธานที่ปรึกษาพร้อมให้ดูแล “สำนักงานพุทธ ฯ” สนองงานคณะสงฆ์

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 “นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เแต่งตั้ง “ดร.นิยม เวชกามา” เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดย ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.สกลนคร 4 สมัย พรรคเพื่อไทย เจ้าของฉายา “ดร.มหานิยม” ในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นผู้มีบทบาทสูงมากในสภาผู้แทนราษฏร เกี่ยวกับเรื่องวัด ความเดือดร้อนของพระภิกษุ สามเณร และชาวพุทธในจังหวัดชายแดนภาคใต้และทั่วประเทศ เป็น ส.ส.คุณภาพที่ทำงานเพื่อพุทธศาสนาและประชาชนมาอย่างยาวนาน

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ดร.นิยม เวชกามา ได้เข้าพบ รมต.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เพื่อรับทราบภารกิจหน้าที่ โดย รมต.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ได้แจ้งว่าให้ ดร.นิยม เป็นประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และจะประชุมคณะทำงานทันทีในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ โดย ดร.นิยม จะรับผิดชอบงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาทั้งหมด

ดร.นิยม เวชกามา ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นอย่างสูงที่ได้แต่งตั้งให้ตนทำหน้าที่นี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและขอนำเอาประสบการณ์ที่มีมาใช้ทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ

เมื่อถามว่าเมื่อได้รับการแต่งตั้งในครั้งนี้แล้วมีความมุ่งเน้นที่อยากจะเข้าไปขับเคลื่อนงานด้านใดเป็นพิเศษ ดร.นิยม กล่าวว่า ตอนนี้เมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งแล้ว รมต.พวงเพ็ชร ก็จะเรียกประชุมเพื่อมอบหมายภารกิจหน้าที่ในส่วนราชการของสำนักนายกรัฐมนตรีให้ช่วยดูแล ซึ่งตรงกับจุดมุ่งหวังหรือจุดเน้นที่ตั้งใจอยากเข้าไปทำโดยเฉพาะ คืองานด้านพระพุทธศาสนา เพราะสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยตรง อีกทั้งเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ตนได้รับฉายาจากสื่อมวลชนและ ส.ส.ด้วยกันเองว่า “สส.สายพระ” และ “สส.ท่านเจ้าคุณนิยม” เนื่องจากมีบทบาทโดดเด่นในงานด้านพระพุทธศาสนา ในครั้งนี้ก็ตั้งใจที่อยากจะเข้าไปสานงานด้านพระพุทธศาสนาที่คั่งค้างอยู่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เสนอกฎหมายด้านพระพุทธศาสนา อภิปรายปกป้องพระและศาสนาพุทธเอาไว้หลายประเด็น

“เมื่อผมได้รับการแต่งตั้งแล้วก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนผลักดันงานที่ยังไม่สำเร็จต่อทันที และไม่ว่าผมจะอยู่ในบทบาทหรือหน้าที่ใดก็พร้อมที่จะทำหน้าที่และปกป้องพระพุทธศาสนาดั่งปณิธานที่ตั้งใจไว้ และทำงานเพื่อพี่น้องชาวสกลนครและพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันเมื่อผมได้รับเกียรติให้ทำงานตรงนี้ พร้อมจะดึงแนวร่วมคนที่ทำงานด้านพระพุทธศาสนามาเสริมทีมทั้งจากพรรคเพื่อไทย เครือข่ายชาวพุทธอื่น ๆ  ขอให้คณะสงฆ์และชาวพุทธสบายใจได้ และอนาคตอาจไปนั่งทำงานอยู่ ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่พุทธมณฑล เพื่อความคล่องตัวในการทำงานและประสานงาน “ ดร.มหานิยม กล่าว

Leave a Reply